แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, กรมโยธาฯทำผังอนุภาคกลุ่มอันดามันให้จว.ใช้เป็นแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : กรมโยธาฯทำผังอนุภาคกลุ่มอันดามันให้จว.ใช้เป็นแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่

ศูนย์ข่าวภูเก็ต-กรมโยธาธิการและผังเมืองทุ่มงบ10ล้านบาทจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำผังอนุภาคกลุ่มจังหวัดอันดามันใช้ทำเป็นแผนแม่บทในการพัฒนาจังหวัดคาดแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้

วันนี้(23เม.ย.)กรมโยธาธิการและผังเมืองร่วมกับบริษัทโมดัสคอนซัลแท้นส์จำกัดจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรื่อง“วิสัยทัศน์และทิศทางการพัฒนาอนุภาคกลุ่มจังหวัดระนองพังงาภูเก็ตกระบี่และตรัง”โดยภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐเอกชนรัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมประมาณ200คนโดยมีนายวิชัยไพรสงบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานณโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ตจ.ภูเก็ตเพื่อร่วมกันระดมสมองในการกำหนดวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเป้าหมายการพัฒนาอนุภาคชายฝั่งทะเลอันดามัน

นายพิชัยเครือชัยพินิตที่ปรึกษาด้านการผังเมืองกรมโยธาธิการและผังเมืองกล่าวว่ากรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินโครงการวางและจัดทำผังอนุภาคกลุ่มจังหวัดระนองพังงาภูเก็ตกระบี่และตรังได้แบ่งการศึกษาออกเป็น2ระยะซึ่งระยะแรกได้ดำเนินการไปแล้วในปีงบประมาณ2551เป็นโครงการจัดทำฐานข้อมูลและวิเคราะห์เพื่อการวางผังอนุภาค

ส่วนระยะที่2เป็นโครงการต่อเนื่องด้านการวางและจัดทำผังอนุภาคซึ่งกำลังดำเนินการในปีงบประมาณ2552นี้โดยนำข้อมูลที่ได้จัดทำไว้เป็นฐานข้อมูลในรูปแบบสารสนเทศน์ด้านภูมิศาสตร์และการบริหารจัดการมาใช้สนับสนนุนในการวางและจัดทำผังอนุภาคในระยะที่2นี้

โดยขั้นตอนสำคัญที่จะต้องดำเนินการในระยะที่2คือการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพราะขณะนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดทำกรอบรายละเอียดเบื้องต้นเสร็จทั้งหมดแล้ว3ผังด้วยกันประกอบด้วยกรอบแนวคิดกาพัฒนาแบบปัจจุบันกรอบแนวคิดที่เป็นรูปแบบการพัฒนาแบบเหนี่ยวนำของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักของภาคใต้และกรอบแนวคิดการพัฒนาที่ตอบสนองยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคใต้และการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ซึ่งกรอบแนวคิดทั้ง3กรอบนี้เป็นภาพสะท้อนจากบนสู่ล่าง(Top-Down)เท่านั้นจำเป็นที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อบูรณาการภาพสะท้อนจากล่างสู่บน(Bottom-Up)เพื่อให้เป็นการวางผังแบบการมีส่วนร่วมและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและยุทธศาสตร์จังหวัด

เนื่องจากกลุ่มพื้นที่ระนองพังงาภูเก็ตกระบี่และตรังหรือกลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามันเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีทรัพยากรต้นทุนที่มีศักยภาพหลายประการและมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลการท่องเที่ยวด้านฦธรรมชาติด้านสุขภาพด้านประวัติศาสตร์และศูนย์กลางการจัดประชุมสัมมนาศูนย์กลางการเกษตรครบวงจรศูนย์กลางอุตสาหกรรมสะอาดศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สามารถรองรับบทบาทการเป็นประตูเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจเอเชียใต้เป็นต้นซึ่งศักยภาพเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดเมื่อมีการวางแผนและผังพัฒนาพื้นที่ในระดับอนุภาคเพื่อชี้นำแนวทางการพัฒนาพื้นที่โดยกำหนดยุทธศาสตร์แผนงานโครงการและมาตรการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างเหมาะสมเพื่อรองรับการพัฒนาและการขยายตัวของชุมชนและกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดินที่จะเกิดขึ้นในอนาคคอย่างยั่งยืน

นายพิชัยกล่าวอีกว่าการศึกษาดังกล่าวจะแล้วเสร็จในช่วงเดือนพ.ย.2552นี้โดยใช้งบประมาณในการศึกษา10ล้านบาทเมื่อแล้วเสร็จผังดังกล่าวาจะให้ทางจังหวัดในฝั่งอันดามันนำไปใช้เป็นแผนแม่บทในการพัฒนาจังหวัดและท้องถิ่น

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215