แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, พบซากโลมาเกยตื้นหาดไม้ขาว ภูเก็ต คาดติดเชื้อตาย ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : พบซากโลมาเกยตื้นหาดไม้ขาว ภูเก็ต คาดติดเชื้อตาย

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - พบซากโลมาลายแถบเพศเมียเกยตื้นหาดไม้ขาว คาดติดเชื้อในกระแสเลือด นายสัตว์แพทย์ยืนยันเหตุฝูงวาฬเกยตื้นไม่น่าจะบกบอกเหตุการณ์แผ่นดินไหวเนื่องจากในต่างประเทศมีเหตุฝูงวาฬ-โลมาเกยตื้นหมู่หลายครั้งแต่ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือสึนามิเกิดขึ้น

นายสัตวแพทย์สนธยา มานะวัฒนา นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน  ภูเก็ต  กล่าวว่า วันนี้ทางสถาบันฯได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏติบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช ว่ามีซากโลมาขนาดใหญ่ขึ้นมาเกยตื้นบริเวณหาดไม้ขาวด้านหลังพรุเจ๊ะสัน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ. ภูเก็ต

ภายหลังรับแจ้งจึงเดินทางไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เพื่อเก็บซากมาผ่าพิสูจน์หาสาเหตุของการตาย โดยโลมาดังกล่าวเป็นโลมาลายแถบ เพศเมีย อายุประมาณ 3-5 ปี ขนาดความยาวลำตัว 1.90 เมตร กว้าง 1.70 เมตร น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม มีบาดแผลถลอกภายนอกคาดถูกอวนบาด และมีลักษณะของการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งสังเกตได้จากบริเวณส่วนปลายของครีบหาง ครีบหลัง ครีบข้างตัวมีเนื้อตาย และคาดว่าโลมาตัวดังกล่าวจะตายมาแล้ว 2-3 วัน

สำหรับซากโลมาตัวนักกล่าวนั้นทางเจ้าหน้าที่นำกลับไปเก็บไว้ที่สถาบันฯเพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

นายสัตวแพทย์สนทยา ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีฝูงวาฬจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นที่เกาะราชา อ.เมือง จ. ภูเก็ต  เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนที่จะมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวในทะเลเพียง 1 วันเท่านั้นว่า ในทางหลักวิชาการคิดว่าการขึ้นมาเกยตื้นหมู่ของฝูงวาฬไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้น เพราะในช่วงที่เกิดเหตุการณ์สึนามิที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีเหตุการณ์ฝูงโลมา หรือวาฬขึ้นมาเกยตื้นแต่อย่างใด

และที่ผ่านมาในต่างประเทศก็มีเหตุการณ์วาฬ หรือโลมาเกยตื้นหมู่เกิดขึ้นหลายครั้งแต่ก็ไม่มีเหตุการณแผ่นดินไหวหรือสึนามิเกิดขึ้นแต่อย่างใด ปรากฏการณ์การเกยตื้นหมู่ของวาฬน่าจะเกิดจากปรากฏการธรรมชาติมากกว่า เช่นการว่ายน้ำติดตามอาหาร หรือจ่าฝูงนำทางผิดพลาด เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เพิ่งเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215