แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ฝูงวาฬเพชฌฆาตเทียมจำนวนมากขึ้นเกยตื้นเกาะราชา ภูเก็ต ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ฝูงวาฬเพชฌฆาตเทียมจำนวนมากขึ้นเกยตื้นเกาะราชา ภูเก็ต

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - ฝูง “วาฬเพชฌฆาตเทียม”ขนาดความยาว 3-4 เมตร จำนวนมากขึ้นเกยตื้นชายหาดหน้าเกาะราชา ภูเก็ต เจ้าหน้าที่เร่งช่วยชีวิตเบื้องต้นตายแล้ว 1 ตัว คาดสาเหตุเกยตื้นน่าจะเกิดจากคลื่นลมแรง

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 มิ.ย.เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ. ภูเก็ต  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบริเวณเกาะราชา อ.เมือง จ. ภูเก็ต ว่าพบวาฬว่ายน้ำมาเกยตื้นบริเวณเกาะราชา ต.ราไวย์ อ.เมือง จ. ภูเก็ต  ประมาณ 20-30 ตัว

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งได้ส่งสัตวแพทย์และนักวิชาการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4  ภูเก็ต  ลงไปในพื้นที่แล้ว จากการรายงานพบว่าวาฬดังกล่าว เป็นวาฬเพชรฆาตเทียม ขนาดความยาวประมาณ 3-4 เมตร น้ำหนักประมาณ 300-400 กิโลกรัม

โดยปกติจะอาศัยอยู่บริเวณน้ำลึก การที่เข้ามาเกยตื้นในครั้งนี้คาดว่าไม่น่าจะมีสาเหตุเนื่องจากอาการป่วยเพราะการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าวาฬมีร่างกายแข็งแรงแต่สาเหตุที่ว่ายน้ำมาเกยตื้นในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากจ่าฝูงนำทางผิดพลาด เนื่องจากขณะนี้ในทะเลมีคลื่นลมแรง และเมื่อเข้ามาในอ่าวซึ่งเป็นช่องแคบทำให้ไม่สามารถกลับตัวได้ เพราะมีขนาดลำตัวใหญ่

“การเข้ามาของฝูงวาฬเพชรฆาตเทียมเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องปกติด้วยเพราะด้านนอกคลื่นลมแรง และสัตว์ชนิดนี้จะมีสัญชาตญาณสูง จึงได้พาหันหาที่หลบคลื่นลม ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเจอแต่ไม่มากถึงขนาดนี้ ในเบื้องต้นเท่าที่เจ้าหน้าประเมินจำนวนคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10-15 ตัว แต่เหตุที่ชาวบ้านเห็นเป็นจำนวนมาก เนื่องมาจากส่วนหนึ่งจะมีการว่ายน้ำอยู่หน้าอ่าวด้วย”

นายวรรณเกียรติ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่ทางเจ้าหน้าเดินทางไปถึงที่เกาะเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ปรากฎว่าชาวบ้านได้ช่วยเหลือผลักดันวาฬดังกล่าวบางตัวจนออกไปทะเลได้แล้ว และได้มีการเคลื่อนย้ายวาฬจำนวน 6 ตัว ไปยังอ่าวฝั่งตรงข้ามซึ่งมีคลื่นลมสงบ และจากการตรวจสอบสภาพร่างกายมีจำนวน 1-2 ตัวที่มีอาการบาดเจ็บจากการที่ถูกกระแทก โดยไม่พบอาการเจ็บป่วย จึงทำให้เชื่อได้ว่าวาฬเหล่านี้ต้องการเข้ามาหลบคลื่นลมแรง แต่อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นมีวาฬตายแล้ว 1 ตัวด้วย

นายวรรณเกียรติ ยังกล่าวต่อว่า การเข้ามาของวาฬฝูงนี้ไม่ได้เป็นสัญญาณว่าจะเกิดเหตุร้ายแต่อย่างใด เพราะจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบอาการเจ็บป่วย มีเพียงอาการบาดเจ็บ และเนื่องมาจากช่วงนี้คลื่นลมแรงทำให้จะต้องหาที่หลบเพราะไม่สามารถประคองตัวอยู่ได้

ทางด้านนายดนัย ภู่เจริญ ผู้บริหารโรงแรมเดอะราชา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะราชา เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมามีพนักงานแจ้งว่าเห็นปลาขนาดใหญ่จำนวนประมาณ 20-30 ตัว มาเกยตื้นบริเวณหน้าหาด จึงได้ร่วมกับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านประมาณ 200 คน ช่วยกันดันลงน้ำแต่ปรากฎว่าปลาเหล่านี้ไม่ยอมไป และกลับขึ้นมาอีก จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบ และได้เข้ามาทำการช่วยเหลือย้ายไปยังอ่าวอีกด้านซึ่งคลื่นลมค่อนข้างสงบ

นายดนัย กล่าวด้วยว่า จากที่สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าเป็นวาฬชนิดหนึ่ง ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นมากขนาดนี้ ซึ่งสาเหตุคิดว่าน่าจะมาจากคลื่นลมแรง และต้องการมาหาที่หลบคลื่นลม

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215