แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, เผยแนวโน้มเด็กถูกกระทำ-ทารุณกรรมสูงโดยช่วยเหลือแล้วกว่า 150 ราย ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เผยแนวโน้มเด็กถูกกระทำ-ทารุณกรรมเพิ่มสูง ชี้ปีงบประมาณ 2551 ได้ให้การช่วยเหลือกลุ่มเด็กที่ถูกทารุณกรรม อายุไม่เกิน 18 ปี แล้วกว่า 150 ราย

นางสาวธัญพร อุ่นเศียร หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาเด็กถูกทารุณกรรม ว่า ปัจจุบันนี้จากการเฝ้าระวังป้องกันเด็กถูกทำร้าย และถูกทารุณกรรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พบว่า จากสภาพปัญหาต่างๆทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้เด็กที่ถูกกระทำทารุณกรรมนับวันจะทวีความรุนแรงและมีจำนวนมากขึ้น รวมถึงเด็กที่ตกเป็นเหยื่อการลักพาตัวไปแสวงหาผลประโยชน์fh;p

สังเกตได้จากสถิติของการช่วยเหลือกลุ่มเด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 18 ปี ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การช่วยเหลือมีจำนวนมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2549 มีเด็กที่ได้ให้การช่วยเหลือจำนวน 150 คน ปีงบประมาณ 2550 มีจำนวน 115 คน และขณะนี้ยังไม่สิ้นปีงบประมาณ 2551 แต่ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความช่วยเหลือเด็กแล้วจำนวน 150 คน ซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้มของเด็กที่ถูกกระทำทารุณกรรมหรือประสบปัญหาต่างๆ มีเป็นจำนวนมากขึ้น

ดังนั้น กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการในด้านสงเคราะห์ คุ้มครองสวัสดิภาพ และส่งเสริมความประพฤติของเด็ก ได้เห็นความสำคัญของปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก จึงได้จัดทำโครงการเด็กไทย “รู้รักษ์ ห่วงในตนเอง” เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้เด็กได้ทราบถึงปัญหาและภัยอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับตน รู้จักระมัดระวังดูแลตนเองมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ พัฒนาความคิด และมีการพัฒนาตนเองสามารถป้องกัน และแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กรู้ถึงสิทธิของตนเองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

รวมทั้งให้เด็กทราบถึงหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือ และวิธีการขอความช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหาถูกล่วงละเมิดได้

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้จัดให้มีการดำเนินโครงการ รู้รักษ์ ห่วงในตัวเองแล้ว ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าเด็กที่เข้าร่วมโครงการสามารถปกป้องตนเองจากการถูกล่วงละเมิด มีความรู้ ความเข้าใจในสิทธิของตนเอง ทราบถึงบริการของหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก รวมทั้งเกิดเป็นเครือข่ายที่จะเฝ้าระวังการถูกล่วงละเมิดต่อไป

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215