แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, กรมชลฯ ทุ่ม 300 ล.ทำแก้มลิง ?โคกโตนด? ผันน้ำเข้าบางเหนียวดำแก้ ภูเก็ต ขาดน้ำ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต  - กรมชลประทานทุ่มอีก 300 ล้านบาท สร้าง “แก้มลิงบ้านโคกโตนด” เติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำให้ได้ปีละ 7 ล้าน ลบ.ม. แก้ปัญหา ภูเก็ต ขาดแคลนน้ำ พร้อมเดินหน้าทำอ่างเก็บน้ำคลองกระทะ ลั่นเป็นไปตามแผน ภูเก็ต ไม่ขาดน้ำแน่นอน


นายบุญสนอง สุชาติพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพ เฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานจะดำเนินการศึกษา สำรวจ ออกแบบโครงการ “แก้มลิงบ้านโคกโตนด” อ.ถลาง จ. ภูเก็ต  ซึ่งเป็นโครงการที่จะไปเติมน้ำให้”อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ” ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ. ภูเก็ต  ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่จะแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของ ภูเก็ต ในช่วงหน้าแล้ง

อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำมีศักยภาพเก็บกักน้ำได้ 7.2 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) แต่ละปีน้ำจะไหลลงอ่างประมาณ 5 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขาดน้ำอยู่ต่อปี ประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำกักเก็บน้ำได้เต็มศักยภาพ ประมาณ 7 ล้าน ลบ.ม. ในการผลิตน้ำประปา หรือส่งน้ำให้แก่ภาคอุตสาหกรรมในอนาคต

กรมชลประทานจึงได้จัดทำโครงการแก้มลิงบ้านโคกโตนด เพื่อผันน้ำลงอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำให้เต็มศักยภาพ โดยคาดว่าในเบื้องต้นจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 300 ล้านบาท ไม่รวมค่าเวนคืนที่ดินในพื้นที่ดำเนินการโครงการ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาออกแบบรายละเอียดต่างๆ ส่วนระยะเวลาในการศึกษาความเป็นไปได้ แล้วออกแบบรายละเอียดเพื่อก่อสร้าง ใช้เวลาประมาณ 480 วัน คือจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 14 สิงหาคม 2552 หลังจากนั้นก็จะเริ่มก่อสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี

“แม้ว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการเล็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็นแก้มลิงตัวหนึ่งที่เก็บกักน้ำเต็มศักยภาพได้ถึง 1 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และเมื่อนำปริมาณน้ำในส่วนนี้ไปเสริมศักยภาพให้แก่อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ก็จะทำให้อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ สามารถเก็บกักน้ำเต็มศักยภาพได้เกือบ 7 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ซึ่งขณะนี้โครงการอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำก่อสร้างกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยจะเก็บกักน้ำได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป” นายบุญสนองกล่าว

นายบุญสนอง ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำคลองกระทะ ต.ฉลอง อ.เมือง จ. ภูเก็ต  เป็นโครงการที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำใน ภูเก็ต ว่า อ่างเก็บน้ำคลองกระทะ ซึ่งเป็นโครงการที่สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 5.7 ล้าน ลบ.ม.ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการ แต่มีแนวโน้มที่จะเริ่มพร้อมกับโครงการแก้มลิงบ้านโคกโตนด ถ้าโครงการอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองกระทะ และโครงการแก้มลิงบ้านโคกโตนดแล้วเสร็จภายใน 3 ปีข้างหน้า  ภูเก็ต ก็จะมีที่เก็บกักน้ำประมาณเกือบ 60 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี ที่จะช่วยบรรเทาน้ำท่วม บรรเทาน้ำอุปโภคบริโภคได้พอสมควร

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215