แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตทำ 50 โครงการ ?ท่องเที่ยว-บริการการค้ามาตรฐานนานาชาติ? ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ข่าว ภูเก็ต - ภูเก็ตกำหนดยุทธศาสตร์การค้า เป็น “เมืองธุรกิจท่องเที่ยว บริการ การค้าที่มีมาตรฐานนานาชาติ” เน้นพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานการบริการและสินค้า มุ่งดำเนินการกว่า 50 โครงการ

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ ผู้ช่วยพาณิชย์จังหวัด ภูเก็ต กล่าวถึงการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ภูเก็ต ว่า ขณะนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทย

สำหรับในส่วนของจังหวัด ภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การค้าในการพัฒนาจังหวัด ภูเก็ต เพื่อให้สอดคล้องกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด เน้นการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม จากการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียที่ร่วมกันวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค โดยใช้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์กระทรวงพาณิชย์ ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด และยุทธศาสตร์จังหวัดแล้วมีความเห็นตรงกันว่าจังหวัดภูเก็ตควรกำหนดแผนยุทธศาสตร์การค้าภายใน 5 ปี โดยกำหนดวิสัยทัศน์การค้าจังหวัด ภูเก็ต  “เป็นเมืองธุรกิจท่องเที่ยว บริการ และการค้า ที่มีมาตรฐานระดับนานาชาติ”

นายอาวุธ กล่าวต่อไปว่า การกำหนดยุทธศาสตร์ดังกล่าวเน้นยุทธศาสตร์หลักโดย กำหนดโครงการในการพัฒนา กว่า 50 โครงการ ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะประกอบด้วย การพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานบริการและสินค้า สนับสนุนการตลาดเชิงรุกสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ ส่งเสริมและพัฒนาระบบ Logistics ทางการค้า และพัฒนาขีดความสามารถบุคคลากรด้านการค้าและบริการ

“ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในยุทธศาสตร์ได้กำหนดเป้าประสงค์ พัฒนาธุรกิจและการค้าให้มีคุณภาพมาตรฐานสากล การสร้างความเป็นธรรมทางด้านการค้าและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ การสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าบริการ ส่งเสริมธุรกิจไอที ลดต้นทุนด้าน Logistics ทางการค้า ส่งเสริมธุรกิจการขนส่งทางบก ทางอากาศและทางน้ำ จัดระบบบริหารจัดการด้านขนส่ง เพิ่มความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ และการสร้างและพัฒนาบุคลากรเข้าสู่ตลาดอย่างมีคุณภาพ” นายอาวุธ กล่าวและว่า

สำหรับแผนยุทธศาสตร์การค้าจังหวัด ภูเก็ต ที่ร่วมกันกำหนด จะนำเข้าสู่คระกรรมการอำนวยการจัดทำแผนการค้าจังหวัดพิจารณา เพื่อใช้เป็นแผนพัฒนาการค้าของจังหวัด ภูเก็ต ต่อไป พร้อมทั้งจะจัดส่งแผนยุทธศาสตร์การค้าจังหวัดให้กับส่วนกลาง ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ในการขับเคลื่อนแผนงานโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การค้าทั้ง 50 โครงการต่อไปซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการมหาศาล

อย่างไรก็ตาม สำหรับช่องทางการขอรับงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนไปสู่เป้าหมายนั้นสามารถเสนอได้ 3 ช่องทาง คือ ของบตามแผนพัฒนาจังหวัดประจำปี งบตามฟังก์ชั่นจากส่วนกลางที่จัดสรรผ่านมายังหน่วยงานภูมิภาค และงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และที่สำคัญการที่ทิศทางการค้าของจังหวัด ภูเก็ต  จะก้าวไปสู่เป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์การค้าของจังหวัดได้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะภาคเอกชนถือว่าเป็นกลไกสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด โดยมีภาครัฐเป็นผู้ผลักดันและสนับสนุนเพื่อประสานอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจผ่านแผนงานโครงการต่างๆ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215