แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ต พัฒนา ขีดความสามารถ เครือข่ายการข่าว ( ข่าวภูเก็ต )

จังหวัด ภูเก็ต เร่งพัฒนาขีดความสามารถเครือข่ายด้านการข่าว เฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยในชุมชน-ความมั่นคง-ยาเสพติด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (20 ก.พ.) ณ ห้องไพฑูรย์ โรงแรมสินทวี ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการสร้างเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจังหวัด ภูเก็ต ประจำปีงบประมาณ 2551

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการข่าว จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ภูเก็ต กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ ในฐานะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนแยก ทหารเรือ ซึ่งกำกับดูแลการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ภูเก็ต และตำรวจสันติบาล ภูเก็ต เครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจากอำเภอเมือง ภูเก็ต 35 คน อำเภอกะทู้ 30 คน และอำเภอถลาง 35 คน เข้าร่วม

นายฉลอง เทอดวีระพงษ์ ป้องกันจังหวัด ภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัด ภูเก็ต ได้ดำเนินการฝึกอบรมจัดตั้งเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวที่คัดเลือกจากผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ไปแล้วในปีงบประมาณ 2548-2550 จำนวน 3 รุ่นๆ ละ 100 คน เพื่อขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส ข้อมูลข่าวสาร สิ่งผิดปกติในพื้นที่ให้กับทางราชการและเพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการสร้างเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจังหวัด ภูเก็ต เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งเป็นการทบทวน และพัฒนาขีดความสามารถของสมาชิกเครือข่ายในการช่วยเหลือทางราชการแก้ไขปัญหา ภัยคุกคามด้านความมั่นคงของหมู่บ้าน ชุมชน ทั้งจากปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการลักลอบ หลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว ปัญหาการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในรูปแบบต่างๆ ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จากการฝึกอบอบรมฯ ที่ผ่านมา นั้น สามารถสร้างเครือข่ายได้เป็นจำนวนมาก และเพื่อดำเนินการตามโครงการสร้างเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของกระทรวงมหาดไทย (พ.ศ.2548-2551) ที่ทำการปกครองจังหวัด ภูเก็ต กลุ่มงานความมั่นคง

จึงได้ประสานงานแจ้งศูนย์ข่าวทุกอำเภอพิจารณาบุคคลที่ได้จัดตั้งเป็นแหล่งข่าว เครือข่ายข่าว หรือคัดเลือกใหม่ เข้ารับการฝึกอบรม และพัฒนาขีดความสามารถในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง เข้าร่วมอบรมตามโครงการสร้างเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจังหวัด ภูเก็ต ประจำปีงบประมาณ 2551 ในวันนี้ ประกอบด้วย อำเภอเมือง ภูเก็ต จำนวน 35 คน อำเภอกะทู้ จำนวน 30 คน และอำเภอถลาง จำนวน 35 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 100 คน

อย่างไรก็ตาม การฝึกอบรมในครั้งนี้ จะทำให้มีเครือข่ายข่าวภาคประชาชนเป็นผู้แจ้งข่าวครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบมากขึ้น เพื่อเฝ้าระวังแจ้งเตือนปัญหาต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อชุมชน สังคม และความมั่นคงของชาติ

รวมทั้งเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อปัญหาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยอย่างมีประสิทธิภาพ และนอกจากนั้น เครือข่ายข่าวภาคประชาชนที่จังหวัดหรือส่วนราชการจัดตั้งขึ้นจะสามารถสนับสนุนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการสกัดกั้น ป้องปราม เป็นการส่งเสริมมาตรการรักษาความมั่นคงของรัฐอีกแนวทางหนึ่ง จำนวนเครือข่ายข่าวภาคประชาชนที่ได้จัดตั้งหากดำรงอยู่อย่างถาวร และสามารถขับเคลื่อนไปตามแนวทางที่กำหนด จะสามารถบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ขณะที่ ทางด้าน นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต ได้ขอความร่วมมือผู้เข้ารับการฝึกการอบรมนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมฯ ไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการข่าวในพื้นที่ โดยประสานงานกับผู้รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและการรักษาความสงบเรียบร้อยของแต่ละอำเภอ เพื่อดำเนินการปัญหาความมั่นคงและการรักษาความสงบเรียบร้อยของแต่ละอำเภอ เพื่อดำเนินการกับปัญหาความมั่นคงที่จะเกิดขึ้น ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยที่กระทบต่อความมั่นคงที่ถือว่าเป็นภัยคุกคาม รูปแบบใหม่ ที่ปรับเปลี่ยน และแฝงเข้ามาพร้อมๆ กับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัด ภูเก็ต และประเทศไทย

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215