แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ชาวบ้านรวมตัวไล่เจ้าอาวาส วัดบางเทา พ้นตำแหน่ง ชี้เหตุมาจากขัดที่ดิน ( ข่าวภูเก็ต )

ชาวบ้าน หาดสุรินทร์ รวมตัวไล่เจ้าอาวาสวัดบางเทาพ้นตำแหน่ง ระบุปมขัดแย้งที่ดินข้างวัด เป็นเหตุให้ชาวบ้านร้อง สนง.พระพุทธศาสนา ไล่ออกจากตำแหน่ง ยืนยันยึดความถูกต้อง ทำหน้าที่ต่อไปจนเสร็จสิ้น

วันนี้ (18 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น.นายชัยยงค์ จันทร์ทิพย์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้าน หาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ. ภูเก็ต นำชาวบ้านพื้นที่หมู่ 2 และ 3 ประมาณ 100 คน รวมตัวบริเวณวัดอนามัยเกษม หรือ วัดบางเทา ไล่พระอธิการสหัส สิรินทโร เจ้าอาวาสวัดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ. ภูเก็ต ออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า การทำหน้าที่เจ้าอาวาสที่ผ่านมามีความบกพร่อง วัดขาดการพัฒนา และมีปัญหาความโปร่งใสในทางการเงินของวัด

นายชัยยงค์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้นำเรื่องไปร้องเรียนต่อสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด ภูเก็ต มาแล้ว เนื่องจากเห็นว่าวัดบางเทา ขาดการพัฒนาอย่างมาก ไม่เหมาะสมกับจังหวัด ภูเก็ต ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว

“การบริหารของวัดที่ผ่านมา ทำให้เกิดความสงสัยในความโปร่งใส โดยเฉพาะทางวัดไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารวัด และไวยาวัจกรของวัด ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายฆราวาสให้มาช่วยดูแล” นายชัยยงค์ กล่าว

ด้าน พระอธิการสหัส สิรินธโร กล่าวชี้แจงข้อร้องเรียนดังกล่าว ว่า ไม่ถูกต้องโดยเฉพาะที่บอกว่าไม่มีความโปร่งใสในทางการเงินนั้น ขอยืนยันว่าในเรื่องนี้สามารถพิสูจน์ได้ เนื่องจากมีหลักฐานการใช้จ่ายถูกต้อง มีบัญชีออมทรัพย์ของวัดที่เปิดไว้ที่ธนาคาร และมีรายจ่ายที่ชี้แจงได้

ส่วนกรณีไม่มีการแต่งตั้งกรรมการและไวยาวัจกรนั้น พระอธิการสหัส กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการแต่งตั้งแล้ว แต่เนื่องจากกรรมการไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มเวลา ส่วนกรณีไวยาวัจกรนั้น ทางวัดได้แต่งตั้งมาแล้ว แต่ถูกยิงตายมา 2 คนแล้ว หลังจากเข้ามาช่วยดูแลที่ดินของวัด และหลังจากนั้น ก็ไม่มีใครอาสาเข้ามาเป็น

พระอธิการสหัส กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่เกิดการร้องเรียน และขอให้พ้นจากเจ้าอาวาสในครั้งนี้ เป็นเรื่องต่อเนื่องมาจากความขัดแย้งในที่ดิน 2 แปลง ข้างวัด มูลค่ากว่าพันล้านบาท เนื่องจากมีความพิพาทในที่ดิน โดยเป็นเขตของวัด ซึ่งขณะนี้เป็นคดีอยู่ในศาลฏีกา คาดว่า จะพิจารณาและตัดสินในอีก 2 เดือนข้างหน้า

“ขอชี้แจงว่า ปมขัดแย้งมาจากเรื่องที่ดินดังกล่าวมากกว่า กรณีอื่นซึ่งที่ผ่านมาได้มีความพยายามทำร้ายอาตมาหลายครั้งแล้วและขณะนี้ก็ทราบว่ามีมือปืนจากกระบี่ ได้เข้ามาในพื้นที่แล้ว ซึ่งทราบว่าเป็นรายเดียวกับที่ทำร้ายไวยาวัจกร”

พระอธิการสหัส บอกด้วยว่า โดยพื้นเพเดิมเป็นคนในพื้นที่ บ้านเดิมอยู่หน้าวัดและที่เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสครั้งนี้ก็เป็นโดยบังเอิญ เพราะได้รับแต่งตั้งขณะที่เข้าโบสถ์บวชเป็นพระ แต่เมื่อมาเป็นเจ้าอาวาสแล้ว ก็อยากรักษาผลประโยชน์ของวัดให้ดีที่สุด

“หาก 2 เดือนข้างหน้า หลังจากศาลฎีกาตัดสินคดีพิพาท เรื่องที่ดินแล้ว ก็จะลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส” พระอธิการสหัส กล่าว

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215