แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ปีหนู อบจ. ภูเก็ต ตั้งเป้าเก็บค่าต๋ง รร.กว่า 65 ล้าน ( ข่าวภูเก็ต )

อบจ. ภูเก็ต  เก็บค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรมปีที่ผ่านมาได้กว่า 65 ล้านบาท คาดการณ์ปี 51 จะเก็บได้มากกว่าปีก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวเดินทางมา ภูเก็ต เพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมเข้าใจและให้ความร่วมมือมากขึ้น

นางอัญชลี วานิช เทพบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ภูเก็ต  (อบจ. ภูเก็ต ) กล่าวถึงการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จากผู้เข้าพักโรงแรมในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต ว่า ในปีงบประมาณ 2550 อบจ. ภูเก็ต วางเป้าไว้ 60 ล้านบาท แต่สามารถจัดเก็บได้กว่า 65 ล้านบาท

สาเหตุที่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้มากขึ้น เนื่องจาก อบจ. ภูเก็ต  ได้เข้าไปทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต  พร้อมชี้แจงถึงผลดีผลเสียของการจ่ายค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมทราบทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ประกอบกับในช่วงนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัด ภูเก็ต ดีอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเก่าจากตลาดยุโรป เอเชีย ที่ ภูเก็ต ยังคงรักษาไว้ รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่เริ่มรู้จัก ภูเก็ต มากขึ้น เช่น กลุ่มอินเดียที่เดินทางมาจัดงานแต่งงานที่ ภูเก็ต  กลุ่มประเทศอาหรับ ดูไบ รัสเซีย มอสโก ที่เดินทางมาแบบเช่าเหมาลำ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว มีกำลังซื้อสูง

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวจะดีจนถึงเดือนเมษายน 2551 ซึ่งขณะนี้มีชาร์เตอร์ไฟลต์บินตรงจากประเทศต่างๆ มายังจังหวัด ภูเก็ต อีกหลายประเทศ เฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักเข้ามาเต็ม 100% เกือบทุกแห่ง ส่งผลให้ ภูเก็ต มีรายได้สะพัดจากการท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวรวมตลอดทั้งปี 2550 มีประมาณ 80,000-90,000 ล้านบาท

นางอัญชลี กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้เข้าพักโรงแรม ในปีงบประมาณ 2551 อบจ. ภูเก็ต  ตั้งเป้าการจัดเก็บไว้ที่ 65 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าที่วางเอาไว้ โดยหลังจากนี้จะมีการเดินหน้าทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการอย่างเข้มข้นขึ้น ขณะที่มีโรงแรมที่ยังไม่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมฯ อีกประมาณ 30% ส่วนใหญ่เป็นโรงแรมที่อยู่บริเวณชายหาดกะตะ หาดกะรน และหาดป่าตอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงแรมที่จ่ายค่าธรรมเนียมจากผู้เข้าพักโรงแรม อบจ. ภูเก็ต  ได้จัดเป็นอันดับต้นๆ ในการเชิญไปร่วมงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว นอกจากนั้นจะนำรายชื่อโรงแรมไปประชาสัมพันธ์ในศูนย์ข้อมูลการท่องเที่ยวที่ Phuket Gateway เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ

ขณะที่รายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากผู้เข้าพักโรงแรม อบจ. ภูเก็ต  ได้นำไปพัฒนาเรื่องการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดกิจกรรมโรดโชว์ในต่างประเทศ ซึ่งในแต่ละครั้งถือว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ไปจัดโรดโชว์สนใจเดินทางมาเที่ยว ภูเก็ต เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมที่ได้ยังนำไปปรับปรุงการให้บริการที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง และการจัด Life Guard ดูแลนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปบริเวณชายหาดต่างๆ ของจังหวัด ภูเก็ต  ซึ่งที่ผ่านมา Life Guard สามารถช่วยชีวิตของนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุจมน้ำได้เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215