แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, หอฯ ภูเก็ต วอนรัฐบาลใหม่หนุนท่องเที่ยว ศูนย์ประชุม พัฒนาอ่าว ( ข่าวภูเก็ต )

รองประธานหอการค้า ภูเก็ต ฝากรัฐบาลชุดใหม่หนุนท่องเที่ยวอันดามัน และดันโครงการใหญ่ของ ภูเก็ต ให้เกิดทั้งศูนย์ประชุมและพัฒนาอ่าว ภูเก็ต  ตลอดจนโครงการที่เกี่ยวกับการกระตุ้นท่องเที่ยวทั้งหมด เพราะเชื่อท่องเที่ยวยังทำเงินเข้าประเทศได้อีกมหาศาล โดยเฉพาะฝั่งอันดามันที่ยังสดใสอย่างต่อเนื่อง

นายชวนะ เกียรติชวนะเสวี รองประธานหอการค้าจังหวัด ภูเก็ต  กล่าวถึง ว่าที่ รมว.คลังคนใหม่ และทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลหลังการเลือกตั้งว่า ไม่ว่าทีมงานเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาลชุดนี้จะเป็นใคร จะต้องแบกรับภาระด้านเศรษฐกิจอย่างหนัก สืบเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับแรงกระทบแบบลูกโซ่ จากซับไพรม์ สหรัฐฯ หลังจาก FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งรุนแรงที่สุดถึง 0.75% ทำให้ตลาดทุนทั่วโลกชะลอดูท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ถึงการแถลงนโยบายเศรษฐกิจครั้งใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ
ส่งผลให้ในประเทศไทย ซึ่งได้รับแรงกระทบจากการส่งออกและค่าเงินบาทอยู่แล้ว ยิ่งมีแรงเหวี่ยงมากยิ่งขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทแข็งตัวต่อเนื่อง ซึ่งหากสภาวะเศรษฐกิจยังเป็นอย่างนี้ต่อไป จะไม่ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศย่างแน่นอน

ทางออกสำหรับปัญหาต่างๆ เหล่านี้อาจจะเป็นไปในส่วนของทีมงานด้านเศรษฐกิจที่มีความรู้และเป็นที่รู้จักเป็นที่ยอมรับของนักธุรกิจและนักลงทุน ซึ่งจะทำให้ภาพความน่าเชื่อถือในทีมงานเศรษฐกิจของไทยได้รับการยอมรับ จากนักลงทุนที่รอดูท่าทีและรอดูนโยบายด้านเศรษฐกิจว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน รวมไปถึงแนวทางด้านการสนับสนุนนโยบายด้านการเงินการคลังว่าจะออกมาในรูปแบบใด ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดของสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศไปได้แต่ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่ต้องทำคือเร่งแก้ปัญหาด้านปากท้องของประชาชนในทันที ทั้งในส่วนของค่าครองชีพ ราคาน้ำมันค่าเงินบาท และการวางโครงสร้างรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบใหม่ ที่จะเกิดขึ้น

นายชวนะ ยังกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของเศรษฐกิจในอันดามันอยากฝากไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ในส่วนของโครงการใหญ่ ที่จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของ ภูเก็ต และฝั่งอันดามัน เช่น โครงการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ โครงการขยายสนามบิน ภูเก็ต เพื่อรองรับเที่ยวบินขนาดใหญ่ เพราะเชื่อว่าในอนาคตสายการบินพาณิชย์ต่างๆ จะเปิดให้บริการเที่ยวบินตรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากบริษัทผลิตเครื่องบินต่างๆ ได้ผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ออกมาให้บริการเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปคือ A 380 ของสายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งในอนาคตการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้จะขยายตัวต่อไปได้ต้องอาศัยการสนับสนุนจากทางภาครัฐและการมองถึงศักยภาพของเมืองท่องเที่ยว

“ภูมิภาคอันดามันสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประเทศมากกว่า 1.5 แสนล้านบาท/ปี และยังมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ในสภาวะปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านสามารถเข้ามาทำตลาด และช่วงชิงกลุ่มลูกค้าไปจากภูมิภาคนี้ได้มากขึ้น เนื่องจากการเดินทางที่มีความสะดวกรวดเร็ว และค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า ซึ่งปัจจัยตรงนี้รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขและให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในภูมิภาคอันดามันอย่างต่อเนื่อง” รองประธานหอการค้าจังหวัด ภูเก็ต  กล่าว และว่า

นอกจากนี้ยังอยากให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนผลักดันให้โครงการใหญ่และสำคัญๆของ ภูเก็ต เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการพัฒนาอ่าว ภูเก็ต  โครงการมารีนา หรือแม้แต่โครงการ ภูเก็ต เมือง IT ที่รัฐบาลชุดนี้ต้องวางโครงการให้มีความชัดเจน และสนับสนุนโครงการเหล่านี้ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าภูมิภาคอันดามันยังเป็นแหล่งลงทุนที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจ และนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากเดินทางมาท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ประเทศไทยมีรายได้เข้ามา 2 ทาง คือ ด้านการส่งออก ซึ่งวันนี้ส่งออกได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทและราคาน้ำมัน ซึ่งเราคงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในการผลักดันการส่งออก ในส่วนของอีกช่องทางหนึ่ง คือ การท่องเที่ยว ในส่วนนี้ปัจจัยด้านต่างๆยังมากระทบต่อการท่องเที่ยวน้อยมาก และการท่องเที่ยวยังสามารถทำรายได้อย่างต่อเนื่องให้แก่ประเทศ

โดยเฉพาะในส่วนของอันดามัน เป็น 1 ใน 4 รายได้หลักของประเทศซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ต้องตระหนักและมีวิสัยทัศน์และเห็นถึงแนวโน้มการเติบโตการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐฯที่จะต้องให้การสนับสนุนต่อยอดรายได้การท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ต่อไป ทั้งยังเป็นการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่มีแรงค้ำจากการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญ ในการผลักดันเศรษฐกิจในลักษณะอื่นๆ ต่อไป

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215