แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ต เสี่ยงเกิดปัญหาค้าหญิง-เด็กสูง - จี้ ตร.หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแล ( ข่าวภูเก็ต )

เผย ภูเก็ต มีแนวโน้มเสี่ยงค้าผู้หญิงและเด็กสูง เหตุมีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าพื้นที่มาก รองผู้ว่าฯ ขอความร่วมมือตำรวจดำเนินการเฝ้าระวังปราบปรามอย่างเต็มที่

นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต กล่าวในการเป็นประธานเปิดประชุมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์จังหวัด ภูเก็ต ซึ่งสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่โรงแรม ภูเก็ต เมอร์ลิน อ.เมือง จ. ภูเก็ต เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในจังหวัด ภูเก็ต มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการดำเนินการเพื่อป้องกัน คุ้มครองและช่วยเหลือหญิงและเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ที่นับวันจะมีแนวโน้มสูงขึ้นว่า

ปัญหาการค้ามนุษย์โดยเฉพาะหญิงและเด็กเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและเป็นปัญหาที่เชื่อมโยงไปยังปัญหาอื่นๆ ซึ่งนับวันปัญหานี้จะมีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการป้องกันและการค้ามนุษย์เพื่อให้จังหวัดในกลุ่มอันดามันปลอดภัยจากการค้ามนุษย์หญิงและเด็ก

ปัจจุบันปัญหาการค้าหญิงยังมีบ้างใน ภูเก็ต ซึ่งเป็นการค้าหญิงและเด็กที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจับกุม แต่ส่วนใหญ่เหยื่อจะให้การว่าเต็มใจทำและไม่ได้มีการบังคับให้มีการค้าประเวณีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตำรวจจะต้องดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการค้าหญิงและเด็กเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต

นายสมิทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มในอนาคตทั้งเรื่องของการค้าหญิงและเด็กรวมทั้งการค้าแรงงานใน ภูเก็ต นั้นมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากจังหวัด ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีการเคลื่อนย้ายของคนและแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ความเสี่ยงของการค้าหญิงและเด็กในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต สูงตามไปด้วย

ขณะที่ นางสาวพรรณี สิทธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ภูเก็ต กล่าวว่า การค้าหญิงและเด็กเป็นหนึ่งในปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และเป็นปัญหาในระดับสากล มีความสลับซับซ้อนซึ่งโยงใยไปถึงการแสวงหาผลประโยชน์ในหลายรูปแบบทั้งเรื่องธุรกิจบริการทางเพศ การกดขี่บังคับใช้แรงงานและอื่นๆซึ่งมีลักษณะของการกักขังหน่วงเหนียว ซ่อนเร้นเพื่อการจัดหาซื้อขาย จำหน่าย พามาจากที่อื่น หรือส่งไปยังที่ใดที่หนึ่ง

สำหรับประเทศไทยนั้น องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าหญิงและเด็กใน 3 ลักษณะ คือ เป็นต้นทาง ทางผ่าน และปลายทาง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

สำหรับจังหวัด ภูเก็ต เป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบปัญหาของการค้าหญิงและเด็ก เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว มีสถานบันเทิงสถานบริการจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานหลายๆฝ่ายเพื่อเป็นเครือข่ายในการดำเนินงาน ซึ่งจะทำให้งานมีระบบมีรูปแบบการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกันซึ่งจะเป็นแนวทางในการช่วยเหลือหญิงและเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215