แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, รพ.ป่าตอง ภูเก็ต นำผู้นำชุมชนดูงานที่บ้านแผ้ว สร้างความเข้าใจก่อนสู่องค์การมหาชน ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : รพ.ป่าตอง ภูเก็ต นำผู้นำชุมชนดูงานที่บ้านแผ้ว สร้างความเข้าใจก่อนสู่องค์การมหาชน
งานในชุมชนที่รับการักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลบ้านแผ้ว

โรงพยาบาลป่าตองนำผู้นำชุมชนเจ้าหน้าที่ศึกษาดูงานโรงพยาบาลบ้านแผ้ว หวังสร้างความเข้าใจก่อนแปรรูปเป็นองค์การมหาชน

นพ.ทวีศักดิ์ เนตรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลป่าตอง กล่าวว่า จากการที่โรงพยาบาลป่าตอง จะทำการปฏิรูปจากองค์กรระบบราชการเข้าสู่องค์การมหาชนนั้น ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด ยกตัวอย่าง เช่น โรงพยาบาลป่าตองกำลังจะถูกขายให้กับต่างชาติ มีการขายหุ้นของโรงพยาบาล ค่ารักษาพยาบาลจะแพงขึ้นทำให้คนจนเข้าไม่ถึงบริการ เป็นต้น

ทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำต่อต้านการปฏิรูปโรงพยาบาลป่าตองจากองค์กรระบบราชการเข้าสู่องค์การมหาชนในครั้งนี้ จึงเล็งเห็นว่า ต้องทำความเข้าใจและตอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับสังคมให้แจ่มแจ้ง จึงได้นำผู้นำชุมชน ตัวแทนองค์กรต่างๆ ใน ต.ป่าตอง เช่น สมาคมผู้ประกอบการโรงแรม ชมรมผู้สูงอายุไทยพุทธและไทยมุสลิม อสม.ของชุมชนทั้ง 7 ชุมชนของป่าตอง และมูลนิธิโรงพยาบาลป่าตอง

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวการบริหารงานแบบองค์การมหาชน และได้ไปสอบถามผู้รับบริการและเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วถึงความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่ปฏิรูปจากองค์กรระบบราชการสู่องค์การมหาชน ซึ่งได้เดินทางไปศึกษาดูงานระหว่างวันที่ 24-27 พฤษภาคม 2550 ในการเดินทางครั้งนี้นอกจากจะมีตัวแทนองค์กรต่างๆ ในชุมชน ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ไปดูระบบการบริหารจัดการงานในฝ่ายต่างๆ อีกด้วย

จากการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลป่าตองและตัวแทนชุมชนได้รับการต้อนรับจากทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และกรรมการบริหารโรงพยาบาลเป็นอย่างดี และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การปฏิรูปองค์กรระบบราชการเข้าสู่องค์การมหาชนนั้น ไม่ใช่การขายหุ้นหรือกลายเป็นโรงพยาบาลเอกชน

แต่เป็นระบบการบริหารงานแบบหนึ่งของราชการ ซึ่งจะมีความคล่องตัวมากกว่าการอยู่ในระบบราชการ และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลบ้านแพ้วถึงสวัสดิการที่ได้รับหลังจากที่ปฏิรูปสู่องค์การมหาชนนั้น ได้รับคำตอบที่น่าพอใจคือ ดีกว่าเดิมและไม่น้อยไปกว่าสิทธิ์ของข้าราชการเดิม

ส่วนผู้รับบริการนั้นได้ลงเยี่ยมชุมชนคลองตันซึ่งเป็นชุมชนในเขตพื้นที่บริการของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว จากการสัมภาษณ์ผู้รับบริการกล่าวว่า ต้องเสียเวลาในการรอแต่ก็ได้รับบริการที่มีคุณภาพและที่สำคัญ คือ เสียแค่ สามสิบบาท (ซึ่งปัจจุบันไม่ต้องเสียแล้ว) และผู้รับบริการยังกล่าวอีกว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้วมีชื่อเสียงในด้านการรักษาดวงตา

โดยได้เห็นจากการผ่าตัดต้อกระจกเฉลิมพระเกียรติที่โรงพยาบาลป่าตองที่ผ่านมา และสิทธิการรักษาพยาบาลอื่นๆ ก็ยังสามารถใช้ได้เหมือนเดิมทุกประการแต่ได้รับการบริการที่ดีและมีคุณภาพมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า จากการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ ทำให้ทั้งเจ้าหน้าที่และตัวแทนองค์กรต่างๆ ในชุมชนนั้นได้รับข้อมูลโดยตรง และสามารถตอบข้อสงสัยหรือคำถามที่เกิดจากการปฏิรูปองค์กรระบบราชการเข้าสู่องค์การมหาชน และสามารถนำประสบการณ์หรือข้อเท็จจริงในครั้งนี้เผยแพร่สู่บุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการปฏิรูปองค์กรระบบราชการเข้าสู่องค์การมหาชนในครั้งนี้ ทางโรงพยาบาลป่าตองจึงขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่มอบความไว้วางใจกับโรงพยาบาลป่าตอง และเราจะพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อเป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมและสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการทุกท่าน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215