แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, อปท. ภูเก็ต รวมพลังกว่า 400 คนยื่นหนังสือนายกฯค้าน พ.ร.บ.สภาชุมชน ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : อปท. ภูเก็ต รวมพลังกว่า 400 คนยื่นหนังสือนายกฯค้าน พ.ร.บ.สภาชุมชน
ประชาชนชาว ภูเก็ต และจนท.อปท.คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการที่จะนำ พรบ.สภาชุมชนมาบังคับใช้

ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ภูเก็ต กว่า 400 คน รวมพลังยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าฯ แสดงจุดยืนคัดค้าน พ.ร.บ.สภาชุมชน อ้างท้องถิ่นสามารถทำงานร่วมกับชุมชนได้โดยไม่ต้องมีสภาชุมชน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (12 มิ.ย.) ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด ภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัด ภูเก็ต ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอถลางและอำเภอกะทู้กว่า 400 คนนำโดยนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ นายอำเภอเมือง ภูเก็ต นายขันตี ศิลปะ นายอำเภอกะทู้ และนายสามารถวราดิศัย นายอำเภอถลาง และนายอรุณ โสฬส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราไวย์ อ.เมือง จ. ภูเก็ต เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ คัดค้านและไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้ พรบ.สภาชุมชน ถึงนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต เพื่อส่งมอบต่อให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท นายกรัฐมนตรี เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

นายอรุณ โสฬส นายก อบต.ราไวย์ กล่าวว่า การเดินทางมารวมตัวกันของประชาชน และเจ้าหน้าที่สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัด ภูเก็ต ในครั้งนี้เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ คัดค้านและไม่เห็นด้วย กับการที่รัฐบาลกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอให้มีการนำ พ.ร.บ.สภาชุมชนมาบังคับใช้ เพื่อคานอำนาจการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เนื่องจากเห็นว่า นับตั้งแต่มีการตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นมา ก็สามารถทำงานร่วมกับชุมชน และประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในชุมชนแต่อย่างใด ซึ่งก็ทำให้การบริหารงาน พัฒนาชุมชนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเรื่อยมา

ทั้งนี้ หากมีการบังคับใช้ พ.ร.บ.สภาชุมชน เชื่อว่า จะเกิดความขัดแย้งขึ้นภายในชุมชนอย่างแน่นอน เพราะการบริหารงานของ พรบ.สภาชุมชน ซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่า ใครทำอะไรกันแน่ ที่สำคัญองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีประชาคมเมืองของท้องถิ่นนั้น ๆ อยู่แล้ว

การพัฒนาท้องถิ่นที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถทำงานพัฒนาพื้นที่ได้เป็นอย่างดี จึงขอคัดค้าเรื่องการบังคับใช้ พ.ร.บ.สภาชุมชน และยืนยันว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถทำงานได้ โดยไม่ต้องมี พรบ.สภาชุมชนแต่อย่างใด

ขณะที่นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือจากนายอรุณ โสฬส นายก อบต.ราไวย์ ว่า จะนำหนังสือส่งต่อไปให้นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ขอขอบคุณประชาชนชาว ภูเก็ต ที่ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องดังกล่าว และเห็นด้วยว่า ที่ผ่านมา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถบริหารงานพัฒนาท้องถิ่นต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215