แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ต เลือกหาดสุรินทร์สร้างหอสมุดภาพรำลึกในหลวงเสด็จฯ ภูเก็ต ( ข่าวภูเก็ต )

ภูเก็ต เลือกหาดสุรินทร์ เป็นสถานที่สร้างสัญลักษณ์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเกาะ ภูเก็ต เสนอแนวความคิดสร้างเป็นหอสมุดภาพ เพื่อให้สมพระเกียรติและมีประโยชน์ใช้แสดงรูปภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

นายสมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ คณะกรรมการโครงการสร้างสัญลักษณ์แห่งสถานที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่ประชาชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 กล่าวว่า คณะกรรมการฯในส่วนของจังหวัด ภูเก็ต ได้เลือกหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง เป็นสถานที่จัดสร้างสัญลักษณ์ เนื่องจากมีความพร้อมของพื้นที่และมีขนาดใหญ่ ทั้งนี้ภายในโครงการคาดว่าจะใช้พื้นที่ไม่น้อยกว่า 100 ไร่

นายสมหมาย กล่าวด้วยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จเยือนจังหวัด ภูเก็ต รวม 4 ครั้ง คือ ปี พ.ศ. 2502 ,2510,2511 และ 2516 และมีหลายสถานที่ที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมประชาชน รวมถึงหาดป่าตอง ซึ่งในกรณีนี้คณะกรรมการได้นำมาพิจารณา แต่มีความเห็นว่า ติดขัดเรื่องของพื้นที่ที่จะใช้จัดสร้างสถานที่ จึงได้ลงมติเลือกหาดสุรินทร์ ดังกล่าว

สำหรับรูปแบบที่จะก่อสร้าง นายสมหมาย กล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าควรจัดสร้างให้เป็นแบบหอสมุดภาพ โดยออกแบบให้สวยงามและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมบริเวณชายหาดสุรินทร์ ซึ่งภายในหอสมุดภาพดังกล่าว จะจัดแสดงภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขณะเสด็จเยือนต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งจะสอดคล้องกับเมือง ภูเก็ต ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ

"หากสร้างเป็นหอสมุดภาพดังกล่าว เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะเข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมาก และคงจะมีความรู้สึกปลื้มใจที่เห็นภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศของเขาเมื่อครั้งอดีต หากคณะกรรมการเห็นชอบร่วมกันที่จะจัดสร้างเป็นหอสมุดภาพแล้ว ก็คงต้องมาพิจารณาถึงเรื่องงบประมาณ เนื่องจากในส่วนของกรมการปกครองได้จัดสรรงบประมาณมาให้โครงการนี้เพียง 2 แสนบาท เท่านั้น และคงต้องประสานกับทางท้องถิ่นจังหวัด ภูเก็ต เพื่อระดมทุนในการก่อสร้าง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท"

ด้านนายปิยะ ภะระตะศิลปิน ปลัดจังหวัด ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมาจากกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดคัดเลือกสถานที่เพื่อสร้างสัญลักษณ์ แห่งสถานที่เสด็จพระราชดำเนินไปทางปฏิบัติภารกิจบำบัดทุกข์ บำรุงสุขฯ และจังหวัด ภูเก็ต ได้เลือกหาดสุรินทร์ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินบริเวณหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ. ภูเก็ต เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2502 เป็นสถานที่สร้างสัญลักษณ์ อย่างไรก็ตามในส่วนของรูปแบบโครงการยังไม่มีการสรุปขณะนี้

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215