แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, กองเรือภาค 3 กำหนด 62 แผนงานแก้ 15 ปัญหามั่นคงในทะเล อันดามัน ( ข่าวภูเก็ต )

กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการระบุฝั่งทะเล อันดามัน มีปัญหาด้านความมั่นคงที่ต้องได้รับการแก้ไขถึง 15 ปัญหา ทั้งก่อความไม่สงบ ก่อการร้ายสากล ขนยาเสพติด อาวุธสงคราม พร้อมทำแผนงาน/โครงการถึง 62 โครงการแก้ปัญหาร่วมกับ 6 จังหวัด อันดามัน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (8 มิ.ย.) กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ ได้จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ โดยมีตัวแทนจาก 6 จังหวัดชายฝั่งทะเล อันดามัน  ระนอง  พังงา  ภูเก็ต  กระบี่  สตูล และ ตรัง ตัวแทนจากสภาความนคงแห่งชาติ (สมช.) ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย กองทัพภาคที่ 3 ตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยมี พล.ร.ท.สุพจน์ พฤกษา ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ เป็นประธาน ณ โรงแรมเมโทรโพล จ. ภูเก็ต เพื่อนำเสนอปัญหา ยุทธศาสตร์และแผนงานโครงการในการพัฒนาความมั่นคงในพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งทะเล อันดามัน และให้แต่ละจังหวัดใน อันดามัน ได้นำเสนอแผนงาน/โครงการในการรักษาความมั่นคงทางทะเลด้วย

กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ ได้รายงานปัญหาความมั่นคงในฝั่งทะเล อันดามัน ซึ่งแบ่งออกเป็น 15 ปัญหาด้วยกัน เช่น ปัญหากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดน คือกลุ่ม BRN CO-ORDINAFTE และกลุ่ม GMIP ที่อยู่ภายใต้การชี้นำของกลุ่ม BERSATU และแนวโน้มการก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ก็ตาม

ในพื้นที่การรับผิดชอบของกองเรือภาคที่ 3 นั้น มีความเคลื่อนไหวที่น่าจะเป็นการเคลื่อนไหวของแนวร่วมกลุ่มความไม่สงบบ่อยครั้ง แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ระบุชัด เช่น การจับกุมชายฉกรรจ์จาก 3 จังหวัดชายแดนใต้จำนวน 21 คน ที่เกาะตีกาใหญ่ จ. สตูล การจับกุมนักศึกษาเทคนิคยะลา ที่อ.เมือง จ. สตูล 2 คน พร้อมอุปกรณ์ผลิตระเบิด เป็นต้น

ปัญหาการก่อการร้ายสากล ที่มีข่าวสารเตือนให้ระวังการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าวทั้งพม่า และกลุ่มโรฮิงญา ปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดและอาวุธสงครามทั้งใช้ในพื้นที่ และส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 ปัญหาชายแดนทางฝั่ง ระนอง กับประเทศพม่า ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐและป่าชายเลน ปัญหาการกระทำอันเป็นโจรสลัด ปัญหาการลักลอบน้ำมันเถื่อน ปัญหาการทำประมงตามแนวชายแดนพม่าและอินโดนีเชีย เป็นต้น

กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการได้กำหนดแนวทางในการป้องและแก้ไขปัญหาภายใต้วิสัยทัศน์ให้เกิดความมั่นคงบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 4 ด้านด้วยกัน คือ 1.ยุทธศาสตร์เสริมสร้างศัยภาพของประชาชนและชุมชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเล 2.ยุทธศาสตร์การผนึกกำลังให้เกิดพลังมวลชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลและเกาะแก่งต่างๆ

3.ยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน และ 4.ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพและบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีแผนงาน/โครงการที่ดำเนินการทั้งสิ้น 62 โครงการ เช่น การพัฒนาคุณภาพชุมชน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่เป้าหมายหลักอยู่ตามชายฝั่งและเกาะแก่งต่างๆ ในปี 2550-2554

แผนงานโครงการที่กำหนดออกมา 62 แผนงาน/โครงการนั้น ทั้ง 6 จังหวัดในฝั่ง อันดามัน ดำเนินการตามยุทธศาตร์ที่กำหนดอยู่แล้ว ทางกองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธศาสตร์จะเข้าไปเสริมในส่วนที่ทางจังหวัดไม่ได้ดำเนินการ เช่น การจัดระเบียบการเข้า-ออกทะเล การสงวนพื้นที่สำหรับฝึกยิง การจัดระเบียบแพปลา การจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดตั้งสถานที่เรดา ที่เกาะชี จ. พังงา เกาะราชาใหญ่ จ. ภูเก็ต การจัดหาพื้นที่สำหรับจอดเฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและนักท่องเที่ยว เป็นต้น

พล.ร.ท.สุพจน์ พฤกษา ผู้บัญชาการกองเรือภาค 3 กองเรือยุทธการ กล่าวว่า ทางกองเรือภาคที่ 3 ต้องการที่จะให้ทางจังหวัดสนับสนุนในเรื่องของการจัดหาสถานที่และการสร้างสถานที่จอดเฮลิคอปเตอร์ในพื้นที่ที่เป็นเกาะตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทั้ง ภูเก็ต  กระบี่ และ พังงา เช่น เกาะพีพี เกาะลันตา เกาะสิมิลัน และเกาะสุรินทร์ ซึ่งอยู่ห่างไกลมาก หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาการนำผู้ประสบภัยและนักท่องเที่ยว โดยทางเรือมายังโรงพยาบาลจะช้ามาก หากมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ตามเกาะต่างๆ การขนส่งผู้ป่วยและผู้ประสบภัยจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งการนำนักท่องเที่ยวที่ได้รับอุบัติเหตุมาส่งโรงพยาบาลโดยเฮลิคอปเตอร์เกิดขึ้นบ่อยมากในพื้นที่ อันดามัน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215