แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ต สรุปจักจั่นทะเลเกยตื้น ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของน้ำ ( ข่าวภูเก็ต )

เผยผลตรวจหาสาเหตุ “จักจั่นทะเล” ขึ้นเกยตื้นหาดทรายแก้ว พบน้ำทะเลไม่ผิดปกติ คาดเกิดจากการกระทำของคนที่ทำการประมงแบบผิดกฎหมาย

นายอุกกฤษ กะตะโภมินทร์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลจังหวัด ภูเก็ต กล่าวถึงสาเหตุของการขึ้นมาเกยตื้นของจักจั่นทะเล และสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ที่บริเวณชายหาดหาดทรายแก้ว ม.5 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ. ภูเก็ต ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานับวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ได้นำตัวอย่างน้ำทะเลมาทำการทดสอบตามสภาพพื้นฐาน ซึ่งเป็นการนำน้ำทะเลที่อยู่ระหว่างตะกอนทราย

ทั้งนี้ พบว่า คุณภาพน้ำทะเลบริเวณที่เกิดเหตุปกติ ทั้งเรื่องของระดับออกซิเจนในน้ำ ความเป็นกรดเป็นด่าง ความเค็มของน้ำ รวมทั้งจากการตรวจไม่พบแพลงตอนที่มากผิดปกติ จึงเชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้จักจั่นขึ้นมาเกยตื้น ที่หาดทรายแก้ว ไม่น่าจะเกิดจากความผิดปกติของน้ำหรือความผิดปกติของธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านในพี้นที่พบว่า สาเหตุหนึ่งที่อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติขึ้นกับจักจั่นทะเล ที่หาดทรายแก้ว คือเกิดจากการกระทำของชาวประมงบางกลุ่มที่ทำการประมงผิดกฎหมาย โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา ซึ่งชาวบ้านบอกว่ามีบ่อยครั้ง ที่มีการลักลอบทำการประมงโดยการนำลูกเหม็นไปปล่อยในน้ำหรือฝังทราย ทำให้สัตว์เล็กๆมีอาการน็อกได้ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่สามารถที่จะเข้าไปทำการตรวจสอบได้ว่าเป็นฝีมือของใคร

นายอุกกฤษ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการตรวจตัวอย่างสัตว์ที่เก็บมา เพื่อหาสารไซยาไนด์ นั้นในส่วนของสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ยังไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจสอบ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งก็คงจะต้องใช้ระยะเวลาอีกสังระยะหนึ่ง แต่ขณะนี้สามารถยืนยันได้ในเบื้องต้นว่า สภาวะแวดล้อมบริเวณหาดทรายแก้ว ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้จักจั่นทะเลและสัตว์ทะเลเล็กๆขึ้นมาเกยตื้นแน่นอน เพราะน้ำอยู่ในสภาพปกติทุกอย่าง

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215