แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, จนท.มั่นใจระบุสาเหตุจักจั่นเกยตื้นได้แน่ หลังนำตัวอย่างน้ำ/ทราย/จักจั่นตรวจสอบ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : จนท.มั่นใจระบุสาเหตุจักจั่นเกยตื้นได้แน่ หลังนำตัวอย่างน้ำ/ทราย/จักจั่นตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ลงพื้นที่หาดทรายแก้ว จังหวัด ภูเก็ต เก็บตัวอย่างน้ำทะเล และทรายไปตรวจสอบหาสาเหตุจักจั่นทะเลหลายพันตัวเกยตื้น

นายศุภะสิทธิ์ บุญเพียรผล นักวิชาการประมง สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัด ภูเก็ต นำเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งลงพื้นที่หมู่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ. ภูเก็ต เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำทะเลและทราย รวมทั้งตัวจักจั่นทะเล บริเวณหาดทรายแก้ว ไปตรวจสอบหาสาเหตุและข้อเท็จจริง ที่ทำให้จักจั่นทะเล ปลิงทะเล และปูหลายชนิดนับพันตัวขึ้นเกยตื้น และตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายศุภะสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของการขึ้นมาเกยตื้นของจักจั่นทะเล/ปลิงทะเล/ปูลม และสัตว์ทะเลขนาดเล็กชนิดต่างๆ ได้ จะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ก่อน

โดยวันนี้ (4 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างน้ำทะเล และทราย เพื่อนำกลับไปใช้เลี้ยงสัตว์ทะเลที่สถาบันมีอยู่ เพื่อจะดูว่า มีอาการผิดปกติเหมือนกันหรือไม่ ส่วนตัวจักจั่นที่ยังมีชีวิต ก็จะนำกลับไปเลี้ยงกับน้ำทะเลบริเวณอื่นดู เพื่อสังเกตอาการ

เมื่อผลการตรวจสอบน้ำทะเล และทรายออกมา ก็น่าจะระบุสาเหตุได้ว่า อาการของจักจั่นที่ขึ้นมาเกยตื้นโดยไม่ทราบสาเหตุนั้น เกิดจากน้ำทะเลหรือว่าเกิดจากสาเหตุอื่น คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะหนึ่ง ส่วนเรื่องของอุณหภูมิใต้ผืนทรายที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ตัวจักจั่นไม่ฝังตัวนั้น ก็ยังไม่สามารถระบุได้เช่นเดียวกัน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215