แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ประมงพื้นบ้านเดินหน้าค้านมารีนายามู ยืนหนังสือกรมทรัพย์ฯ-กมธ.สิ่งแวดล้อม ( ข่าวภูเก็ต )

ประมงพื้นบ้านเดินหน้าค้านมารีนายามู ยืนหนังสือกรมทรัพย์ฯ-กมธ.สิ่งแวดล้อมชาวประมงพื้นบ้านและชาวบ้านป่าคลอกเดินหน้าค้านโครงการก่อสร้างมารีน่าที่แหลมยามู ล่าสุดยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงและผลกระทบ ที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชนหลังสร้างโครงการ

รายงานข่าวจากศูนย์ประสานงาน เครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัด ภูเก็ต รายงานถึงความคืบหน้าการคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าจอด เรือยอชต์หรือมารีนาของบริษัท เดอะยามู จำกัด ซึ่งอยู่ที่บ้านยามู หมู่ที่ 7 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ. ภูเก็ต ว่า เมื่อเร็วๆนี้ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัด ภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือ ถึงอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง การอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ สะพานท่าเทียบเรือมารีนาของบริษัทเอกชนในพื้นที่แหลมยามู เพราะมองว่าโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศชายฝั่งทะเล ละเมิดสิทธิชุมชนและวิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง และปรึกษาหารือประกาศเขตคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอ่าวป่าคลอก

ทั้งนี้ เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านมองว่า การอนุญาตให้ก่อสร้างโครงการดังกล่าวของคณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจังหวัด ภูเก็ต เป็นการระเมิดสิทธิส่วนรวมของชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนชายฝั่งและประชาชนทั่วไป ในการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและพักผ่อนหย่อนใจ ให้เป็นสิทธิส่วนบุคคลต่างชาติ รวมทั้งการอนุญาตดังกล่าวเป็นการผิดประกาศทระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัด ภูเก็ต ปี 2546 และจะเป็นการทำลายแหล่งหญ้าทะเลและปะการัง ที่หากินและที่อยู่อาศัยของพะยูน เต่าทะเล โลมา พันธุ์สัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ 2535

นอกจากนี้ กระบวนการอนุญาตไม่มีกระบวนการที่โปร่งใส ในการรับฟังความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในการแสดงความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วม ในการแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจ และผลประโยชน์ของโครงการทีได้รับเป็นของต่างชาติมากกว่าชุมชนท้องถิ่นที่จะได้รับและก่อให้เกิดการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม พลเรือโทนคร อรัญยนาค คณะกรรมาธิการกล่าวภายหลังรับหนังสือดังกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาถึงข้อเท็จจริง ตามที่ชาวบ้านและกลุ่มประมงพื้นบ้านจังหวัด ภูเก็ต เรียกร้อง

สำหรับโครงการมารีนาของบริษัท เดอะยามูนั้น เป็นการลงทุนโดยนักลงทุนชาวต่างชาตินายเอียน ไมเคิล ซาร์ลส์ แฮนรี เป็นท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส พร้อมโรงแรม 66 หลัง และรีสอร์ตที่เป็นวิลลาอีก 32 หลัง เป็นเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215