แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผู้เลี้ยงกุ้ง ภูเก็ต วอนรัฐพยุงราคากุ้ง หลังเดือดร้อนหนัก ( ข่าวภูเก็ต )

รองประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งภูเก็ต วอนรัฐบาลพยุงราคาประกันราคาขั้นต่ำและลดปัจจัยการผลิต

นายศักดิ์ คิ้วดำ รองประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้ง จำกัด จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งในจังหวัดภูเก็ต ได้รับความเดือดร้อนมาก เนื่องจากสภาพปัญหากุ้งราคาตกต่ำที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด โดยมีสาเหตุสำคัญ 3 ประการ ประกอบด้วย ผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ผู้ซื้อกุ้งในการส่งออกไปขายต้องมาชดเชย เรื่องค่าใช้จ่ายทางด้านการเงินแลกเปลี่ยนในต่างประเทศ

ประการที่สอง เกิดจากผลกระทบทางด้านการเมืองภายในประเทศที่ไม่นิ่ง และไม่มีเสถียรภาพ ทำให้การส่งออกไม่ดี ส่งผลให้ผู้ซื้อกุ้งไม่กล้าซื้อลูกกุ้งในราคาที่แพงได้ และประการที่สาม เกิดจากผลทางด้านส่วนแบ่งทางตลาด เนื่องจากมีการแข่งขันสูง โดยประเทศยักษ์ใหญ่อย่างอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ กีดกันและผูกขาดทางการค้า เช่น การกดราคาสินค้า ส่งผกระทบต่อราคากุ้งราคามาตลอด ทำให้ราคากุ้งไทยจึงตกต่ำมากสุดๆ

นายศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรบแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว ให้ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งจากทุกชมรมในทุกจังหวัดและทุกภาคส่วน จะต้องมีการเคลื่อนไหวโดยออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาในทุกๆ ด้านจากรัฐบาล โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จะต้องมาดูแลในเรื่องการพยุงราคา ประกันราคาขั้นต่ำแก่ผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้งเพื่อให้อยู่รอด และผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงกุ้ง ต้องเน้นประสิทธิภาพในการเลี้ยงกุ้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลจะต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชน สนใจในบริโภคกุ้งของคนไทยให้มากขึ้น และเชื่อมโยงตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการลดต้นทุนในการผลิตโดยรัฐบาลจะต้องมาช่วยดูแลเกี่ยวกับปัจจัยการผลิต ไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารกุ้ง น้ำมัน ค่าไฟฟ้า ฯลฯ ให้ลดลงเพื่อลดต้นทุการผลิตต่ำลง ซึ่งจะผลดีทางด้านราคากุ้ง เพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการเพาะเลี้ยงในจังหวัดภูเก็ต และฝั่งอันดามัน

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215