แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, บ้านหรูภูเก็ตเฟื่องลงทุนกว่า 7.7 หมื่น ล.ผู้ประกอบการขอขยายเวลาเช่า 50-60 ปี ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : บ้านหรูภูเก็ตเฟื่องลงทุนกว่า 7.7 หมื่น ล.ผู้ประกอบการขอขยายเวลาเช่า 50-60 ปี
นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช รองประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต

ตลาดบ้านหรูภูเก็ต ที่สร้างให้คนต่างชาติเช่าระยะยาวขยายตัวสุดๆ ต่างชาติลงทุนแล้วกว่า 7.7 หมื่นล้านบาท ผู้ประกอบการขอขยายเวลาให้ต่างชาติเช่าจาก 30 ปี เป็น 50-60 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการต่างชาติถึงรุ่นลูก ขณะที่บ้านระดับล่าง-กลาง เจาะกลุ่มคนไทยเติบโตไม่แพ้กัน โครงการผุดเหมือนดอกเห็ด

วันนี้ (29 พ.ค.) ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดสัมมนา SCB Business Banking “แนวโน้มภาวะธุรกิจวัสดุก่อสร้างของภาคใต้” เพื่อเสริมสร้างวิสัยทัศน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และวัสดุก่อสร้าง ให้รู้ถึงทิศทางธุรกิจในการพัฒนาสู่การแข่งขันและการทำตลาดต่อไป ซึ่งมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และวัสดุก่อสร้างเข้าร่วมสัมมนา ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ โดยมีนายธนูศักดิ์ พึ่งเดช รองประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต และนายสราวุฒิ สำราญทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช รองประธานชมรมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต ว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ตมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งตลาดออกเป็น 2 ส่วน คือ ตลาดระดับสูงที่สร้างบ้านหรูลักษณะวิลล่า ให้กลุ่มชาวต่างชาติเช่าระยะยาว และบ้านจัดสรรระดับล่าง-กลางที่เจาะตลาดคนไทย

จุดนี้มีตัวเลขการจัดเก็บค่าธรรมเนียมของสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตเป็นตัวยืนยันว่า การทำธุรกรรมที่ดินในภูเก็ตเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงแต่อย่างใด เช่น เดือนพฤศจิกายน สามารถจัดเก็บรายได้ 87 ล้านบาท เดือนธันวาคม 75 ล้านบาท เดือนมกราคม 71 ล้านบาท เดือนกุมภาพันธ์ 68 ล้านบาท เดือนมีนาคม 86 ล้านบาท และเดือนเมษายน 80 ล้านบาท ทำให้แต่ละปีสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียม จากการทำธุรกรรมที่ดินเป็นพันล้านบาท

ในส่วนของตลาดบนที่เป็นวิลลาหรูสำหรับชาวต่างชาติ อาจจะชะลอตัวบ้างเล็กน้อยจากการที่รัฐบาลเข้มงวดในเรื่องของการถือครองที่ดินของนิติบุคคลที่เป็นชาวต่างชาติ แต่จะกระทบในส่วนของผู้ที่เป็นนักลงทุน แต่ในแง่ของผู้เช่าที่เป็นชาวต่างชาติแล้วไม่กระทบ เพราะสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจดทะเบียนบริษัทโดยคนต่างชาติถือหุ้น 49% หรือการชื้อในนามภรรยาที่เป็นคนไทยหรือไม่ก็เช่าระยะเวลา 30 ปี

ขณะนี้ผู้ประกอบการกำลังจะมีการผลักดันให้การเช่าบ้านหรูของคนต่างชาติขยายเป็นเวลา 50-60 ปี เพราะการเช่าระยะเวลา 30 ปี ไม่ตอบสนองความต้องการของคนต่างชาติ ที่ไม่สามารถเช่าได้ถึงรุ่นลูก หากมีการขยายเวลาการเช่าเป็น 50-60 ปี การเช่าดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงรุ่นลูก จะทำให้คนต่างชาติสนใจเข้ามาเช่าวิลล่าหรูในภูเก็ตและเมืองไทยมากยิ่งขึ้น เพราะมีคนต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่สนใจอยากจะเข้ามาอยู่ในเมืองไทยและภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม จากการที่คนต่างชาตินิยมที่จะเช่าบ้านระยะยาวในภูเก็ต ทำให้โครงการบ้านหรูที่สร้างให้คนต่างชาติเช่าระยะยาวนั้นเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลล่าสุดมีถึง 2,792 ยูนิต มูลค่าสูงถึง 77,370 ล้านบาท โครงการเกือบทั้งหมดอยู่ในมือของชาวต่างชาติ โดยเฉลี่ยราคาจะอยู่ที่ 25 ล้านบาทขึ้นไป มีบางหลังที่หาดรายันราคาสูงถึงหลังละ 400-500 ล้านบาท โดยส่วนตัวแล้วตนอยากจะให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนโครงการลักษณะดังกล่าวในภูเก็ต ภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบที่กำหนด เพราะการลงทุนดังกล่าวจะทำให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่จำนวนมาก

ส่วนบ้านจัดสรรระดับล่าง-กลาง ที่เจาะกลุ่มตลาดคนไทย ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในปีนี้จะมีไม่ต่ำกว่า 40-50 โครงการ ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านๆมา ซึ่งที่ผ่านมามีการลงทุนไปแล้วกว่า 9,000 ยูนิต มูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีความต้องการสูงเช่นกันในตลาดที่ราคาไม่เกิน 3-6 ล้านบาท โครงการที่เกิดขึ้นหลายโครงการถูกจองหมดในเวลาอันรวดเร็ว

ขณะที่ นายสราวุฒิ สำราญทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ซิเมนต์ไทยการตลาด จำกัด กล่าวถึง แนวโน้มตลาดวัสดุก่อสร้างของภาคใต้ ว่า การทำตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2550 ต่อเนื่องไปถึงปี 2551 ภาพรวมไม่ดีเท่าที่ควร โดยในส่วนของบริษัทนั้นมีสินค้าหลายตัวที่ยอดขายลดลง และคาดว่า ภาพรวมทั้งภาคใต้ในปีนี้อาจจะลดลงจากปีที่แล้วเล็กน้อย แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจของภาคใต้จะดีจากการท่องเที่ยวที่เติบโต ราคาพืชเกษตรภาคใต้หลายตัวจะดีก็ตาม แต่จากภาพรวมเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่นิ่ง ทำให้ลูกค้าบางส่วนชะลอการตัดสินใจ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215