แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตฉลองรางวัลเมืองท่องเที่ยวทางน้ำฯ ททท.เผยปลายปีเรือสำราญยุโรปเข้าเพียบ ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ภูเก็ตฉลองรางวัลเมืองท่องเที่ยวทางน้ำฯ ททท.เผยปลายปีเรือสำราญยุโรปเข้าเพียบ
ฉลองราวัลที่ภูเก็ตได้รับรางวัล เมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำแห่งปีของเอเชีย

ภูเก็ตคว้ารางวัล “เมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำแห่งของเอเชียแห่งปี” การันตีความพร้อมและศักยภาพของมารีน่า “กูลู ลาลวานี” เจ้าของ"รอยัล ภูเก็ต มารีน่า"พร้อมผลักดันให้ภูเก็ตเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำอันดับหนึ่งของโลก หลังจากเป็นหนึ่งในเอเชียแล้ว ด้วยการสร้างเกาะโซรัสกลางทะเลภูเก็ตรับซุปเปอร์ยอชต์ ขณะที่ ททท.เผยปลายปีนี้เรือสำราญจากยุโรปเข้าภูเก็ตเพียบ

โครงการ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต จัดฉลองรางวัล “เมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำของเอเชียแห่งปี หรือ “Asia’s Maritime Capital Award” ภายหลังภูเก็ตถูกตัดสินโดยกรรมการผู้ตัดสินประกอบด้วย บริษัท Suntec กลุ่มผู้จัดงาน Asia Boat Show จาก Singapore,Asia-Pacific Boating Magazine และบริษัท China Boating Magazine โดยพิจารณาจากหลายๆ องค์ประกอบ ได้แก่ มาตรฐานสิ่งอำนวยความสะดวกของมารีน่า ความทันสมัยของมารีน่า และการพัฒนาของมาน่าอย่างไม่หยุดยั้ง ให้ภูเก็ตเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำของเอเชียแห่งปี เพราะรางวัลดังกล่าวถือว่าเป็นการการันตีถึงความพร้อมและศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยวทางน้ำ

นายกูลู ลาลวานี เจ้าของโครงการรอยัล ภูเก็ต มารีน่า ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณบ้านเกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า รางวัลดังกล่าวถือเป็นการประกาศความสำเร็จของภูเก็ตในการรองรับการท่องเที่ยวทางน้ำ ซึ่งเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นธุรกิจมารีน่าและเรือยอชต์ ตนมาอยู่ที่ภูเก็ตเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมาพร้อมกับได้ลงทุนมารีน่าระดับโลกที่ภูเก็ตด้วย ถึงวันนี้ภูเก็ตได้ชื่อว่าเป็นที่หนึ่งในเอเชียในเรื่องมารีน่าที่มีความพร้อมในการรองรับเรือยอชต์จากทั่วโลก และตนฝันอยากที่จะทำให้ภูเก็ตเป็นหนึ่งของโลกในเรื่องมารีน่าและการท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งได้วางแผนที่จะลงทุนสร้างเกาะโซรัสขึ้นมาเพื่อผลักดันให้เกาะภูเก็ตเป็นที่หนึ่งของโลกในเรื่องการท่องเที่ยวทางน้ำและมารีน่า และรองรับเรือยอชต์ขนาดใหญ่หรือซุปเปอร์ยอช์ตที่ไม่สามารถใช้บริการมารีน่าที่มีอยู่ในขณะนี้ได้

ขณะที่นางจุฑาพร เริงรนอาษา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฝ่ายการตลาดต่างประเทศ กล่าวว่า การท่องเที่ยวของภูเก็ตมีอัตราการเพิ่มที่น่าพอใจมาก โดยในปี 2549 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2548 ถึง 79% อยู่ที่ 4.5 ล้านคน และได้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นถึง 175% และแนวโน้มในปี 2550 นี้ตลอดทั้งปีดีมากเช่นกัน จากการสอบถามเอเยนต์ทัวร์และโรงแรมต่างๆ ปรากฎว่าอัตราการจองห้องพักหนาแน่นมากในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ รวมทั้งเที่ยวบินประจำจากต่างประเทศและแนวบินเช่าเหมาลำมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นด้วย คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวน่าจะกลับไปเท่ากับหรือมากกว่าเมื่อปี 2547 ซึ่งถือว่าเป็นปีทองทางการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

นอกจากการเดินทางโดยเครื่องบินแล้ว แนวโน้มนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางเรือ โดยเฉพาะเรือสำราญเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ภูเก็ตมีเพียงเรือ star cruise ที่มาจากสิงคโปร์เป็นหลัก ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้จะมีเรือสำราญจากยุโรปและคาริเบียนเข้ามาด้วย เช่น Sea Bourn,Europa,P&O,Canival Cruise ภูเก็ตจึงเหมาะสมที่ได้รับรางวัล เมืองแห่งการท่องเที่ยวทางน้ำของเอเชียแห่งปี

สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้นมีมารีน่าที่รองรับเรือยอชต์ที่เป็นของเอกชน 3 แห่ง ด้วยกัน คือ รอยัล ภูเก็ต มารีน่า ของนายกูลู ลาลวานี ที่เข้ามาลงทุนที่ภูเก็ตเมื่อปี 2547 เป็นมารีน่าที่ได้มาตรฐานระดับโลก สามารถรองรับเรือยอชต์ได้ 350 ลำ พร้อมด้วยที่พักอาศัยกว่า 400 ยูนิต และวิลล่าหรูอีก 5 หลัง พร้อมทั้งมีโครงการที่จะขึ้นบูติกโฮเตลอีกในเร็วนี้

นอกจากนี้ยังมีภูเก็ต โบ๊ทลากูน ซึ่งตั้งอยู่ติดกับรอยัล ภูเก็ต มารีน่า สามารถรองรับเรือได้กว่า 300 ลำ เช่นกันและภูเก็ต ยอช์ต เฮเว่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านคอเอน ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต รวมทั้งขณะนี้ทางกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวีได้ก่อสร้างมารีน่าที่บริเวณท่าเรืออ่าวฉลองเฟสแรกด้วยงบประมาณ 70 ล้านบาทรองรับเรือได้ 30 กว่าลำ และกำลังศึกษาออกแบบเฟสที่สองตามมาอีก 70 กว่าลำ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215