แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, พช.ภูเก็ตพัฒนาขีดความสามารถกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ ( ข่าวภูเก็ต )

พช.ภูเก็ต จัดประชุม พัฒนาขีดความสามารถกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิตในการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน และกลุ่มออมทรัพย์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง

วันนี้ (24 พ.ค.) นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิตในการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน และการประชุมสามัญประจำปีกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ภูเก็ต จัดขึ้น

โดยมี นายแนบ สินทอง พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง จังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศาลาประชาคม อ.เมือง จ.ภูเก็ต

นายแนบ กล่าวว่า ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้สนับสนุนให้มีการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตมา ตั้งแต่ปี 2517 เป็นเวลา 34 ปี ปัจจุบันมีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตทั่วประเทศจำนวน 37,742 กลุ่ม สมาชิก 4,214,437 คน เงินสัจจะสะสม จำนวน 16,079 ล้านบาท

สำหรับจังหวัดภูเก็ตได้จัดให้มีการรณรงค์จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ครบทุกหมู่บ้านจำนวน 95 กลุ่ม สมาชิก 5,540 คน เงินสัจจะสะสมกว่า 24 ล้านบาท และได้จัดตั้งกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างในเขตชุมชนเมืองในปี 2543 คือ กลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างตลาดใหญ่มีสมาชิกจำนวน 85 คน เงินสัจจะสะสม 514,500 บาท และกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้างป่าตอง สมาชิก 150 คน เงินสัจจะสะสม 481,660 บาท ซึ่งเงินทุนจำนวนดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเงินทุนของคนในชุมชนอย่างแท้จริง ด้วยการประหยัดและอดออมของคนในชุมชน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ฯ และชุมชน ทั้งทางตรงและทางอ้อมในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยการพัฒนาคนให้มีคุณธรรม ซึ่งเป็นฐานราก หรือแหล่งทุนของชุมชนที่มั่งคงและยั่งยืน

ด้าน นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องเดียวกันว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดแรกที่จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ เพื่อการผลิตครบทุกหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในด้านการส่งเสริมให้กลุ่มองค์กรในชุมชนได้มีการออมตามแนวทางการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงภายใต้ยุทธศาสตร์ “อยู่ดี มีสุข” โดยให้ประชาชนร่วมกันดำเนินชีวิตตามแนวทาง 6 ด้าน คือ ด้านลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ การประหยัด การเรียนรู้ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน และการเอื้ออารีต่อกัน

โดยการออมทรัพย์เป็นไปตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในข้อที่ 3 ในเรื่องของการประหยัดและการออม โดยการพัฒนายกระดับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตในแต่ละระดับ ดังนี้ กลุ่มออมทรัพย์ อันดับ 1 พัฒนายกระดับเป็นอันดับ 2 อันดับ 3 และพัฒนายกระดับเป็นขั้นธุรกิจ ตามลำดับ จะก่อให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่ม องค์กร และชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน จะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนที่ดีขึ้น

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215