แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ภูเก็ตสั่งรื้อโป๊ะน้ำตื้นรอบเกาะหวั่นทำลายสัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ ( ข่าวภูเก็ต )

ศูนย์ประสานงานเครือข่ายประมงพื้นบ้านภูเก็ต เรียกร้องยกเลิกเครื่องมือประมงส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ อย่างเตาทะเล พะยูน ขณะที่จังหวัดรับลูกเตรียมออกประกาศสั่งรื้อ “โป๊ะน้ำตื้น” ออกทั้งหมด 38 ราย ภายใน 30 วัน หากยังฝ่าฝืนรื้อทันที หวั่นให้มีต่อไปทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างหนัก

นายอิสระ บุศยะรัฐ หัวหน้าฝ่ายจัดการด้านประมง สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย “ผู้จัดการรายวัน”ว่า ตามที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกและควบคุมเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำใกล้สูญพันธุ์ เช่น พะยูน โลมา และเต่าทะเลในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุมคณะกรรมการติดตามผลและประเมินการปฏิบัติราชการจังหวัดภูเก็ต (คตป.) เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธาน

โดยที่ประชุม คตป.จังหวัดภูเก็ตเห็นชอบตามข้อเสนอของศูนย์ประสานงานเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการให้ยกเลิกเครื่องมือทำประมงที่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อน การทำลายป่าชายเลน รวมทั้งสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นพะยูน เต่าทะเล เป็นต้น เนื่องจากเครื่องมือประมงที่เรียกว่า “โป๊ะน้ำตื้น” นั้นเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายและเป็นเครื่องมือที่ทำประมงแบบทำลายล้าง

นายอิสระ เผยอีกว่า ทางจังหวัดภูเก็ตจะออกประกาศจังหวัดภูเก็ต สั่งรื้อโป๊ะน้ำตื้นทั้งหมดที่ทำประมงอยู่ในทะเลภูเก็ต ซึ่งจากการสำรวจมีทั้งหมด 38 ราย ในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต 3-4 ที่บริเวณคลองมุดง และบ้านอ่าวมะขาว ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ที่เหลือทั้งหมดจะอยู่ในเขต อ.ถลาง ที่อ่าวป่าคลอก ท่าฉัตรไชย ไม้ขาว โดยตามกฎหมายเมื่อทางจังหวัดได้ออกประกาศรื้อทางประมงจะแจ้งให้ทางอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งชาวประมงรับทราบ หลังจากนั้นชาวประมงจะต้องรื้อโป๊ะน้ำตื้นออกจากทะเลภายใน 30 วัน หลังจากนั้นหากยังฝ่าฝืนทางเจ้าหน้าที่ประมงจะทำการรื้อเอง

นอกจากโป๊ะน้ำตื้นแล้วทางศูนย์ประสานงานประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ยังเรียกร้องที่จะให้จังหวัดภูเก็ตประกาศยกเลิกเครื่องมือประมงอื่นๆ ที่ทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น เบ็ดราวตกปลา อวนปลากระเบน อวนปลากะพง ซึ่งการทำประมงดังกล่าวจะจับติดเต่าทะเลมาด้วย แต่อย่างไรก็ตามเครื่องมือประมงดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่ถูกต้องตามกฎหมาย การที่ทางจังหวัดภูเก็ตจะประกาศยกเลิกตามข้อเสนอของเครือข่ายประมงพื้นบ้านจะต้องทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนได้เสียก่อน

การเรียกร้องให้จังหวัดภูเก็ตยกเลิกเครื่องมือทำประมงประเภทโป๊ะน้ำตื้น รวมทั้งอวนจับปลาต่างๆ นั้น สืบเนื่องจากเมื่อเร็วๆนี้ มีพะยูนติดโป๊ะน้ำตื้นตาย ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านมองว่าเครื่องมือดังกล่าวทำลายสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์รวมทั้งเป็นการทำลายสมดุลของระบบนิเวศในบริเวณอ่าวป่าคลอก ที่มีความสมบูรณ์ของหญ้าทะเลที่เป็นแหล่งหากินของสัตว์หายากอย่างพะยูนและเต่าทะเล จึงได้เรียกร้องให้จังหวัดออกประกาศยกเลิกเครื่องมือดังกล่าว ก่อนที่อ่าวป่าคลอกจะถูกทำลายไปมากกว่านี้

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215