แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ?ชาวซอยดวงแข? ร้องจังหวัดสอบป่าชายเลนถูกแผ้วถางผู้ดูแลที่ดินอ้างมีโฉนดถูกต้อง ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ?ชาวซอยดวงแข? ร้องจังหวัดสอบป่าชายเลนถูกแผ้วถางผู้ดูแลที่ดินอ้างมีโฉนดถูกต้อง
สภาพที่ดินที่มีการร้องเรียน

ชาวบ้านร้องตรวจสอบการแผ้วถางพื้นที่ป่าโกงกางเฉลิมพระเกียรติฯ เนื้อที่กว่า 20 ไร่ หลังมีการขึ้นป้ายอ้างเอกสารสิทธิเข้าครอบครอง ขณะที่ผู้ดูแลที่ดินแปลงดังกล่าวยืนยันมีโฉนดถูกต้องถือสิทธิครอบครองมาก่อนออกประกาศเป็นเขตพื้นที่ป่าชายเลน พร้อมให้ตรวจสอบ

นายธวัชชัย เชี่ยวอร่าม ปลัดอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวภายหลังนำชุดเฉพาะกิจจังหวัดภูเก็ต พร้อมตัวแทนชาวบ้านซอยดวงแข ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าโกงกางเฉลิมพระเกียรติฯ หมู่ 3 ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เนื้อที่ 800 ไร่ หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการอ้างเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินและมีการแผ้วถางป่าโกงกางที่ชาวบ้านร่วมกันปลูก

รวมทั้งมีการขึ้นป้ายแสดงชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ โฉนดเลขที่ 35691 เนื้อที่ 21 ไร่ ว่า จากการเข้าตรวจสอบที่ดินตามที่ชาวบ้านร้องเรียนไม่พบรถแบ็กโฮตามที่ชาวบ้านแจ้ง แต่อย่างใดพบเพียงสภาพป่าชายเลนที่ถูกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้างและจากการสอบถามชาวบ้านพบว่าคนขับเพิ่งนำรถออกไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวตามที่ชาวบ้านร้องเรียนนั้น จะนำข้อมูลทั้งหมดรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทราบ เพื่อที่จะดำเนินการพิสูจน์สิทธิที่ดินอีกครั้งว่าที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าชายเลน หรือเป็นที่ดินของเอกชน แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่า และสำนักงานที่ดินได้ขุดคลองกั้นเป็นที่ดินสาธารณะเมื่อปี 2546

สำหรับการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่หน่วยคุ้มครองป่าชายเลนที่ 6 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันป่าที่ ภก.1 เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลรัษฎา ได้เข้าไปตรวจสอบมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยพบรถแบ็กโฮกำลังทำงานซึ่งในการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนั้นมีคนนำเอกสารในการครอบครองมาแสดงว่า เป็นที่ดินที่มีเอกสารสิทธิในการครอบครองอย่างถูกต้อง

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจจับค่าพิกัดทางดาวเทียมด้วยเครื่อง จีพีเอสจำนวน 9 จุดและนำผลที่วัดได้มาลงระวางในแผ่นที่ 1:50,000 ปรากฏว่า ค่าพิกัดดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนคลองบางชีเหล้า-คลองท่าจีน

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่มีการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวนั้นได้มี นายกิตติชัย โชติคำพร นางช่างรังวัด 6 สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เป็นผู้แสดงตนโดยกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเขาเป็นคนรังวัดและยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินตรงตามโฉนดเลขที่ 35619 เจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบจึงได้ทำบันทึกการตรวจสอบและถ่ายภาพไว้เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากในขณะที่ตรวจสอบไม่มีเจ้าของที่ดินนำชี้

ขณะที่ด้าน ร้อยตำรวจเอก ทวยเทพ เดวิด วิบุลศิลป์ ผู้รับมอบอำนาจในที่ดินแปลงดังกล่าว กล่าวว่า การถือครองกรรมสิทธิ์มาครั้นบรรพบุรุษ ซึ่งมีการซื้อขายกันมาช้านาน และมี สค.1 พ.ศ 2493 ก่อนที่จะมีการประกาศเขตป่าชายเลนเมื่อปี 2501

จากนั้นได้นำ สค.1 ไปยื่นต่อสำนักงาน ที่ดิน จ.ภูเก็ต เพื่อขอออกโฉนดที่ดินเมื่อปี 2527 ส่วนการเข้ามาปลูกป่าของ ปตท.นั้นที่ปล่อยไว้ เพราะไม่ติดใจที่จะเอาเรื่อง เพราะเห็นว่าเป็นส่วนราชการ ส่วนเรื่องของการตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธินั้นยินดีให้ตรวจสอบ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็ต้องใช้สิทธิในที่ดินดังกล่าวอย่างเต็มที่

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองภูเก็ตเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าไปบุกรุกที่ดินแล้ว ส่วนการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ในที่ดินแปลงดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ออกมาโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของหน่วยงานนั้นๆ

แต่ในขณะนี้เอกสารสิทธิที่มีการถือครองอยู่ระบุเป็นของผู้ถือกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย จึงขอใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย จนกว่าจะมีหน่วยงานใดออกมาชี้ชัดว่าถูกหรือไม่ ชอบด้วย กฎหมายหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งเพิก ถอนเอกสารสิทธิ์แปลงดังกล่าวได้เลย

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215