แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ประมงพื้นบ้านค้านจังหวัดภูเก็ตเห็นชอบให้ต่างชาติสร้างท่าเรือยอช์ตที่แหลมยามู ( ข่าวภูเก็ต )

เครือข่ายประมงพื้นบ้านและชุมชนชายฝั่งป่าคลอกค้านมติคณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจังหวัดภูเก็ตที่เห็นชอบให้หลักการให้บริษัท เดอะยามู สร้างท่าเทียบเรือยอช์ตได้ และคัดค้านการออกใบอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำของสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ต โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของชาวบ้าน

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (1 พ.ค.) กลุ่มเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางมายังศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสุรินทร์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำสาขาที่ 5 ภูเก็ต เรื่องขอคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า แหลมยามู ของบริษัท เดอะยามู จำกัด โดยนายเอียน ไมเคิล ซาร์ลส์ แฮนรี โดยมีนายวิชัย คำคง หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำสาขาที่ 5 ภูเก็ต เป็นผู้รับหนังสือแทน เนื่องจากนายสุรินทร์ อ้างว่าได้พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ตไปแล้ว เพราะได้มีคำสั่งให้ย้ายไปดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำจังหวัดชุมพร

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/2550 โดยมีนายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งการประชุมได้มีการพิจารณาการก่อสร้างท่าเทียบเรือมารีน่าขนาดไม่เกิน 30 ตันกรอส และการขุดลอกล่องน้ำ สะพานทางเดิน สะพานปรับระดับและทุ่นลอย ของบริษัทต่างชาติ เดอะยามู จำกัด

โดยนายเอียน ไมเคิล ซาร์ลส์ แฮนรี จำกัด ที่บริเวณแหลมยามู บ้านยามู หมู่ที่ 7 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือพร้อมโรงแรม 66 ห้อง และรีสอร์ต 32 หลัง บนเนื้อที่ 100 ไร่ ที่ประชุมคณะกรรมาการฯมีมติเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีการก่อสร้างท่าเทียบเรือดังกล่าวทั้งๆ ที่หน่วยงานราชการบางหน่วยไม่เห็นด้วย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ต ประมงจังหวัดภูเก็ต อบต.ป่าคลอก ไปชี้แจงและทำความเข้าใจกับชาวบ้านและชุมชนรอบอ่าวป่าคลอกและเครือข่ายประมงพื้นบ้าน

จากการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ชาวบ้านยามูและรอบอ่าวป่าคลอก รวมทั้งเครือข่ายประมงพื้นบ้านมีความเห็นว่า คณะกรรมการฯไม่รับฟังเหตุผลและชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงต่อชาวบ้าน ชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนชายฝั่งในพื้นที่ตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ

อีกทั้งละเลยการศึกษารายละเอียดที่จะกระทบต่อระบบนิเวศน์วิทยาชายฝั่งทะเลและวิถีชุมชนชายฝั่ง คณะกรรมการฯจะฟังเฉพาะแต่บริษัทเอกชนและบริษัทที่ปรึกษาของเอกชนเท่านั้น และบริษัทเอกชนต่างชาติไม่มีความโปร่งใสในกระบวนการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ โดยได้จัดทำแบบสำรวจ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่และชุมชนรอบอ่าวป่าคลอกไม่ได้รับทราบและไม่ได้แสดงความคิดเห็น

ดังนั้น ชาวบ้านยามู กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบ้านป่าคลอก คณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรชายฝั่งตำบลป่าคลอก กลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวฉลอง เครือข่ายชุมชนชาวฉลองภูเก็ตและเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต จึงขอคัดค้านมติคณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/2550 เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2550 และขอคัดค้านการออกใบอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ของบริษัท เดอะยามู จำกัด

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ยั่งยืนและทำให้ทรัพยากรในอ่าวป่าคลอกมีความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศชายฝั่ง เช่น แหล่งหญ้าทะเล แหล่งปะการังน้ำตื้น จนทำให้สัตว์หายาก พะยูน โลมา เต่าทะเล ได้เข้ามาอาศัยและหากินเป็นประจำ

อีกทั้งการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านของชาวบ้านในชุมชนชายฝั่งที่ทำมาหากินหล่อเลี้ยงครอบครัวและชุมชนมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ที่พึ่งพาอาศัยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงขอให้ยกเลิกมติดังกล่าวและคัดค้านการออกใบอนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำของสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ต

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215