แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ผู้ว่าฯภูเก็ตไม่หวั่นเรียกร้องยกเลิกประกาศคุมแรงงานต่างด้าว ( ข่าวภูเก็ต )

ผู้ว่าฯภูเก็ต ยืนยันใช้ประกาศจังหวัดจัดระบบในการควบคุมแรงงานต่างด้าวต่อ เพื่อความมั่นคง รวมทั้งช่วยกันดูแลควบคุมแรงงานต่างด้าวไม่สร้างความเดือดร้อนประชาชน ยันไม่เป็นการจำกัดสิทธิมนุษยชน

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่องจัดระบบในการควบคุมแรงงานต่างด้าวของคณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์และผู้แทนเครือข่ายคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อแรงงานไทย กลุ่มแรงงานทำงานในบ้าน ว่า สำหรับการออกประกาศดังกล่าวนั้นก่อนที่ทางจังหวัดจะออกประกาศได้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องของแรงงานกันมาหลายครั้ง

ทั้งนี้ เพราะแรงงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่นั้นมีหลายกลุ่ม และบางกลุ่มบางคนก็ออกมาสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ และไม่สามารถที่จะควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวได้ เพราะแรงงานที่เข้ามาทำงานนั้นเพียงแต่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงแรงงานไว้เท่านั้น

ทางคณะกรรมการจึงได้เรียกร้องให้ออกขึ้นมาเพื่อควบคุมดูแล และการออกประกาศนั้นก็ยึดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับและเป็นการดำเนินการตามกฎหมายไทย จึงได้ออกมาเป็นประกาศฉบับดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่มีการพูดถึง คือ เรื่องของการใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งทางองค์กรต่างๆ ที่ออกมาพูดนั้นอ้างเรื่องของสิทธิมนุษยชน โดยการออกประกาศนั้นไม่ได้ห้ามไม่ให้แรงงานต่างด้าวใช้โทรศัพท์อย่างเด็ดขาด แต่เป็นการควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือของแรงงานต่างด้าวเพื่อให้เกิดความมั่นคงและในประกาศได้ระบุไว้แล้วหากแรงงานต่างด้าวต้องการใช้โทรศัพท์มือถือก็ให้นายจ้างจัดทำบัญชีรายชื่อพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ส่งไปให้จังหวัด

นายนิรันดร์ กล่าวต่อว่า สำหรับประกาศดังกล่าวนั้น ทางจังหวัดจัดทำขึ้นเพื่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในจังหวัดและจะต้องใช้ต่อไปจะนำเรื่องของสิทธิมนุษยชนมาอ้างคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะการบังคับก็ไม่ได้บังคับเด็ดขาดแต่ก็มีการผ่อนปรนในบางจุดคิดว่าไม่เป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชนแน่นอน

ส่วนกรณีที่กล่าวว่าการออกประกาศนั้นจะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ใช้ในการหาเงินหรือบีบบังคับแรงงานต่างด้าวตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ หรือหากมีเจ้าหน้าที่รายใดประพฤติให้แจ้งมาได้ทันทีพร้อมที่จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ทำผิดแน่นอน ส่วนคดีต่างๆที่เกิดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเกิดจากการกระทำของแรงงานต่างๆด้าวนั้นมีจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฉกชิงวิงราว ทำร้ายร่างกาย และอื่นๆ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215