แหล่งรวม ธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน และ ข้อมูล การท่องเที่ยว ในแถบ อันดามัน
 
เข้าสู่ระบบ G! Builder
เลือกจังหวัด
ข่าวสาร ข่าวทั่วไป ในแถบ อันดามัน ( ภูเก็ต, กระบี่, ระนอง, ตรัง, พังงา, สตูล )

ภูเก็ต, ADPC ร่าง 21 กิจกรรมให้ภูเก็ตรับมือภัยพิบัติแห่งแรกในโลก ( ข่าวภูเก็ต )

ข่าวภูเก็ต : ADPC ร่าง 21 กิจกรรมให้ภูเก็ตรับมือภัยพิบัติแห่งแรกในโลก
ศูนย์เตรียมความพร้อมภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) มอบแผนกลยุทธ์จัดการความเสี่ยงด้านการท่องเที่ยวให้จังหวัดภูเก็ต ในการรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ

ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย กำหนด 21 กิจกรรมให้ภูเก็ตรับมือกับภัยสึนามิและภัยพิบัติต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งเตรียมพร้อมก่อนเกิด ขณะเกิดและการฟื้นฟูหลังเกิด การซักซ้อมหนี้ภัย มั่นใจเป็นแผนแรกที่เกิดขึ้นในโลกนี้ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลจัดงบประมาณให้ภูเก็ตเพียงพอในการแปลงแผนสู่การปฏิบัติ

วันนี้ (30 เม.ย.) นายพิจิตต รัตตกุล รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเซีย (ADPC) ได้ส่งมอบแผนกลยุทธ์การบริหารจัดการความเสี่ยงจังหวัดภูเก็ตให้กับนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ณ โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยการจัดทำแผนดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นภายหลังเกิดเหตุการณ์สึนามิในพื้นที่ฝั่งอันดามันเมื่อปลายปี 2547 ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว ได้ร่วมมือกับ APEC International Center for Sustainable Tourism (AICST) จัดทำโครงการ “กลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงและวิกฤตด้านการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต” (A Tourism RiskManagement Strategy for Thailand) เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2549 ถึงเดือนเมษายน 2550

ทั้งนี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจัดการความเสี่ยงและวิกฤตด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยจำนวน 50 คน โดยคณะกรรมการจะเป็นผู้วางแผนกลยุทธ์จัดการความเสี่ยงเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น ทั้งนี้ โดยให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องในการดำเนินโครงการดังกล่าว และขณะนี้แผนดังกล่าวได้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมกับส่งมอบให้กับจังหวัดภูเก็ตไปดำเนินการตามแผนที่วางไว้ เพราะเชื่อมั่นว่าแผนดังกล่าวจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในภูเก็ต

นายพิจิตต รัตตกุล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเซีย กล่าวว่า แผนกลยุทธ์การจัดการความเสี่ยงทางด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตถือเป็นว่าเป็นแผนแรกที่จัดทำในโลก ในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ การปฏิบัติเมื่อเกิดภัยพิบัติและการฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ทาง ADPC เคยพยายามที่จะจัดทำแผนดังกล่าวที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่เกาะบาหลี แต่แผนดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ ไม่สามารถที่จะทำได้ เนื่องจากขาดความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆบนเกาะบาหลี แต่ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นสามารถที่จะจัดทำแผนได้สำเร็จและคาดว่าแผนดังกล่าวจะสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

เนื่องจากที่ภูเก็ตทุกฝ่ายให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์สึนามิขึ้นทุกฝ่ายร่วมมือกันเป็นอย่างดีในการฟื้นฟูเกาะภูเก็ตจนกลับสู่สภาพปกติอย่างทุกวันนี้

สำหรับแผนกลยุทธ์จัดการความเสี่ยงทางด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตนั้น ได้กำหนดกิจกรรมไว้ทั้งการเตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติ การปฏิบัติหลังจากเกิดภัยพิบัติแล้วและการฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติทั้งหมด 21 กิจกรรม ซึ่งครอบคลุมการป้องกันภัยทั้งหมด

เช่น ให้ผู้ประกอบการทุกแห่งที่อยู่บริเวณชายหาดจัดทำแผนป้องกันภัยพิบัติของตนเองเสริมแผนป้องกันภัยพิบัติรวมของจังหวัด การจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการในการรับมือกับภัยพิบัติ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐส่วนกลาง และท้องถิ่น ภาคเอกชนร่วมกันทำงาน การชักซ้อมแผนรองรับภัยพิบัติ ซึ่งจะกำหนดให้มีการซ้อมตามจุดย่อยและการซ้อมใหญ่

รวมทั้งการจัดทำเอกสารการปฏิบัติขณะเกิดภัยพิบัติให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตทั้งทางอากาศ ทางรถยนต์ ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่าเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นจะปฏิบัติตัวอย่างไรถึงจะปลอดภัย โดยแผนดังกล่าวจะใช้เป็นเวลา 2 ปี

“การทำจัดแผนเตรียมความพร้อมรองรับภัยพิบัตินั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้ภัยพิบัติจะเกิดขึ้นถี่ รุ่นแรงและหนักมากขึ้นในอนาคต หากพื้นที่ใดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่จัดทำแผนรองรับจะทำให้เกิดความเสี่ยงสูงมาก อย่างเมื่อไม่กี่วันมานี้เราจะเห็นว่ามีแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราการอีก 6.1 ริกเตอร์และคาดว่าจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยขึ้นจากเปลือกโลกที่เปลี่ยนไป รวมทั้งภายธรรมชาติอื่นๆ” นายพิจิตต กล่าวว่า และว่า

เมื่อจัดทำแผนแล้วเสร็จ ทางรัฐบาลน่าที่จะเข้ามาสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณการดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพราะภูเก็ตถือว่าเป็นพื้นที่ที่จำเป็นที่จะต้องทำแผนรองรับ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว และในแต่ละปีภูเก็ตสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล การลงทุนในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นถือว่าคุ้มค่ามาก

ด้านนายเอี่ยม ถาวรว่องวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แผนดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวภูเก็ตที่อยู่ในพื้นเสี่ยง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาภูเก็ตจะได้เห็นว่าภูเก็ตมีความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นและแผนดังกล่าวก็ครอบคลุมในการป้องกันภัยต่างๆที่จะเกิดขึ้น

ด้านนายสรายุทธ์ มัลลัม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า แผนที่จัดทำขึ้นแล้วเสร็จนั้นจะต้องนำสู่การปฏิบัติและอยากให้ทาง ADPC เข้ามาเป็นพี่เลี้ยงในการแปลงแผนสู่การปฏิบัติด้วย เพื่อให้แผนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

Valid XHTML 1.0 Transitional Valid CSS!
ทะเบียนพาณิชย์อีเลคทรอนิคส์ เลขที่ 8373549000215